“ฉันกลัวเหลือเกิน” นี่คือข้อความที่วัยรุ่นคนหนึ่งโพสต์ในเฟสบุ๊ค เมื่อเธอเล่าให้เพื่อนฟังถึงการตรวจสุขภาพที่กำลังจะเกิดขึ้น เธอเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาลและต้องผ่านการตรวจหลายขั้นตอนในเมืองที่อยู่ไกลจากบ้านถึงสามชั่วโมง และต้องคอยอย่างร้อนใจขณะที่แพทย์พยายามหาสาเหตุของปัญหาสุขภาพร้ายแรงที่เธอกำลังเผชิญอยู่

 

มีใครบ้างทั้งที่เป็นวัยรุ่นหรือเป็นผู้ใหญ่ที่ไม่รู้สึกกลัวอย่างนี้เมื่อต้องพบกับเหตุการณ์ไม่พึงปรารถนาที่น่ากลัวในชีวิต และเราจะหาความช่วยเหลือได้จากที่ไหน คำปลอบโยนใดจากพระวจนะที่จะทำให้เรามีความกล้าหาญในสถานการณ์เช่นนี้

ความจริงที่ว่าพระเจ้าจะทรงผ่านการทดลองไปกับเรา ทำให้เรามีความหวัง อิสยาห์ 41:13 บอกว่า “เพราะเราคือพระเยโฮวาห์ พระเจ้าของเจ้า ยุดมือขวาของเจ้าไว้ คือเราเองพูดกับเจ้าว่า ‘อย่ากลัวเลย เราจะช่วยเจ้า'”

นอกจากนั้น พระเจ้ายังได้ประทานสันติสุขที่เกินคำบรรยาย ที่จะคุ้มครองจิตใจให้แก่เรา เมื่อเราทูลเรื่องความทุกข์ร้อนทุกอย่างต่อพระเจ้าด้วยการอธิษฐาน (ฟป.4:6-7)

โดยการสถิตอยู่กับเราเสมอและด้วยสันติสุขของพระองค์ที่ “เกินความเข้าใจ” (ข้อ 7) เราจะได้มีความหวังและการช่วยเหลือที่จำเป็นเพื่อจะผ่านพ้นสถานการณ์ที่ทำให้เราหวาดกลัวไปได้