คริสตจักรในเมืองของผมทำบัตรต้อนรับที่แสดงถึงความรักและพระคุณของพระเจ้าที่มีให้ทุกคน บัตรนั้นเขียนว่า “ถ้าคุณคือ…คนดี คนบาป ผู้แพ้ ผู้ชนะ” ตามด้วยคำที่ใช้เรียกคนที่มีปัญหา เช่น “คนติดเหล้า คนหน้าซื่อใจคด คนขี้โกง คนขี้กลัว คนแปลกแยก…เราขอต้อนรับคุณ” ศิษยาภิบาลบอกผมว่า “ในการนมัสการวันอาทิตย์ เราอ่านออกเสียงข้อความในบัตรนี้ด้วยกัน”

 

บ่อยแค่ไหนที่เรายอมรับฉายาที่มีคนตั้งให้และยอมให้คำนั้นจำกัดความตัวเรา และบ่อยแค่ไหนที่เราตั้งฉายาให้แก่ผู้อื่น แต่พระคุณของพระเจ้าไม่ได้ขึ้นกับคำเหล่านั้น พระคุณเกิดจากความรักของพระองค์ ไม่ใช่จากความเข้าใจของมนุษย์ ไม่ว่าเราจะมองตนเองว่าเป็นคนดีเลิศหรือเลวร้าย มีความสามารถหรือสิ้นไร้ไม้ตอก เรารับชีวิตนิรันดร์เป็นของขวัญจากพระองค์ได้ อัครทูตเปาโลเตือนผู้ติดตามพระเยซูในกรุงโรมว่า “ขณะเมื่อเรายังขาดกำลัง พระคริสต์ก็ได้ทรงสิ้นพระชนม์เพื่อช่วยคนบาปในเวลาที่เหมาะสม” (รม.5:6)

พระเจ้าไม่ต้องการให้เราเปลี่ยนแปลงด้วยกำลังของเราเอง แต่ทรงเชิญให้เราเข้ามาหาพระองค์อย่างที่เราเป็น เพื่อพบความหวัง การรักษาและอิสรภาพ “แต่พระเจ้าทรงสำแดงความรักของพระองค์แก่เราทั้งหลายคือขณะที่เรายังเป็นคนบาปอยู่นั้นพระคริสต์ได้ทรงสิ้นพระชนม์เพื่อเรา” (ข้อ 8) พระเจ้าทรงพร้อมและเต็มใจต้อนรับเราไม่ว่าเราจะเป็นอย่างไร