น่าเอ็นดูใช่ไหม เวลาที่เห็นลูกเลียนแบบพ่อแม่ เรามักเห็นเด็กชายตัวเล็กในที่นั่งเด็กในรถยนต์ทำท่าหมุนพวงมาลัยในจินตนาการอย่างจริงจัง ขณะจ้องมองไปที่คนขับเพื่อดูว่าพ่อจะทำอะไรต่อ

ผมจำได้ว่าตอนเป็นเด็กผมก็ทำอย่างนั้น ไม่มีอะไรทำให้ผมดีใจมากไปกว่าการได้ทำเหมือนที่พ่อทำ และผมแน่ใจว่าพ่อชอบใจยิ่งกว่า ที่ได้เห็นว่าผมเลียนแบบการกระทำของท่าน

ผมคิดว่าพระเจ้าทรงรู้สึกเช่นเดียวกันเมื่อเห็นพระบุตรที่รักทำเหมือนกับที่พระบิดาทรงทำคือทรงตามหาผู้หลงทาง ช่วยเหลือผู้ขัดสนและรักษาผู้เจ็บป่วย พระเยซูตรัสว่า “พระบุตรจะกระทำสิ่งใดตามใจไม่ได้ นอกจากที่ได้เห็นพระบิดาทรงกระทำ เพราะสิ่งใดที่พระบิดาทรงกระทำ สิ่งนั้นพระบุตรจึงทรงกระทำด้วย” (ยน.5:19)

เราเองก็ถูกเรียกให้ทำเช่นนั้นด้วย คือ “เหตุฉะนั้นจงเลียนแบบของพระเจ้าให้สมกับเป็นบุตรที่รัก และจงดำเนินชีวิตในความรัก” (อฟ.5:1-2) ขณะเมื่อเราจำเริญขึ้นเหมือนพระเยซู ขอให้เรารักเหมือนอย่างที่พระบิดาทรงรัก ยกโทษอย่างที่พระองค์ทรงยกโทษ ห่วงใยอย่างที่พระองค์ทรงห่วงใย และใช้ชีวิตในทางที่พระองค์พอพระทัย เรายินดีที่ได้ทำตามพระเจ้าโดยอาศัยฤทธิ์อำนาจของพระวิญญาณบริสุทธิ์ เพราะรู้ว่ารางวัลของเราคือความรักและรอยยิ้มอ่อนโยนของพระบิดาผู้ทรงรักเรา