สมัยมัธยมปลาย ฉันเคยทำงานที่ร้านอาหารฟาสต์ฟู้ดอยู่สองปีกว่า งานบางส่วนก็ยาก ฉันเคยถูกลูกค้าต่อว่าเพราะเขาไม่ต้องการใส่ชีสลงในแซนด์วิชที่ฉันไม่ได้เป็นคนทำ หลังออกจากงานนั้นไม่นาน ฉันก็สมัครงานด้านคอมพิวเตอร์ที่มหาวิทยาลัย นายจ้างกลับสนใจประสบการณ์ที่ฉันเคยทำงานที่ร้านฟาสต์ฟู้ดมากกว่าคอมพิวเตอร์เสียอีก เขาอยากรู้ว่าฉันรับมือกับลูกค้าอย่างไร ประสบการณ์แย่ๆ ในที่ทำงานเก่า เตรียมฉันให้พร้อมสำหรับงานที่ดีกว่า!

 

หนุ่มน้อยดาวิดฟันฝ่าผ่านประสบการณ์ที่เราต่างก็เห็นว่าแย่ เมื่ออิสราเอลถูกท้าทายให้ส่งคนไปสู้กับโกลิอัท ไม่มีใครกล้าพอที่จะรับหน้าที่นี้ ไม่มีสักคนยกเว้นดาวิดกษัตริย์ซาอูลลังเลที่จะส่งดาวิดไปสู้ แต่ดาวิดอธิบายว่าเมื่อเขาเป็นคนเลี้ยงแกะ เขาเคยสู้กับทั้งสิงโตและหมีเพื่อฝูงแกะ (1 ซมอ.17:34-36) เขาพูดอย่างมั่นใจว่า “พระเจ้าผู้ทรงช่วยกู้ข้าพระบาทจากขยุ้มเท้าของสิงห์และ…หมี จะทรงช่วยกู้ข้าพระบาทจากมือของคนฟีลิสเตียคนนี้” (ข้อ 37)

การเป็นคนเลี้ยงแกะอาจไม่ได้ทำให้ดาวิดเป็นที่นับถือ แต่กลับเตรียมเขาให้พร้อมที่จะสู้กับโกลิอัท และในที่สุดก็เป็นกษัตริย์ที่ยิ่งใหญ่ที่สุดแห่งอิสราเอล เราอาจตกอยู่ในสภาวะที่ยากลำบาก แต่พระเจ้าอาจจะกำลังเตรียมคุณเพื่อสิ่งที่ยิ่งใหญ่กว่า!