ใครๆ เรียกมันว่า “รอยเท้ามาร” เป็นรูปรอยเท้าที่ปรากฏบนแผ่นหินตรงเนินเขาข้างโบสถ์แห่งหนึ่งในเมืองอิพสวิตช์ รัฐแมสซาชูเซ็ท ตามตำนานท้องถิ่นกล่าวว่า “รอยเท้า” ปรากฏขึ้นวันหนึ่งในปี 1740 เมื่อนักประกาศจอร์จ ไวท์ฟิลด์ เทศนาอย่างทรงพลังจนมารกระโดดหนีออกจากหลังคาโบสถ์ลงมายังแผ่นหินนี้และออกไปจากเมือง

 

แม้เรื่องนี้จะเป็นแค่ตำนาน แต่ก็เตือนเราให้นึกถึงความจริงที่หนุนใจจากพระวจนะพระเจ้า ยากอบ 4:7 เตือนเราว่า “เหตุฉะนั้นท่านทั้งหลายจงน้อมใจยอมฟังพระเจ้า จงต่อสู้กับมาร และมันจะหนีท่านไป”

พระเจ้าประทานกำลังให้เรายืนหยัดต่อสู้ศัตรูและการทดลองในชีวิต พระคัมภีร์บอกว่า “บาปจะครอบงำท่านทั้งหลายต่อไปก็หามิได้” (รม.6:14) นั่นเป็นเพราะพระคุณที่เปี่ยมด้วยความรักของพระเจ้าผ่านทางพระเยซูคริสต์ที่มาถึงเรา ขณะที่เราวิ่งหาพระเยซูเมื่อการทดลองมาถึง ทรงทำให้เรายืนได้ด้วยกำลังของพระองค์ ไม่มีสิ่งใดที่เราเผชิญอยู่จะมีชัยเหนือพระองค์ได้เพราะพระองค์ “ได้ทรงชนะโลกแล้ว” (ยน.16:33)

ขณะที่เรายอมจำนนต่อพระผู้ช่วยให้รอด ละความปรารถนาของเราให้กับพระองค์ และเดินด้วยความเชื่อในพระวจนะนั้น พระองค์ก็กำลังช่วยเราเมื่อเรายอมจำนนต่อพระองค์แทนที่จะยอมแพ้การทดลอง พระองค์ทรงต่อสู้แทนเรา ในพระองค์เราจึงมีชัยชนะ