เราต้องใช้ความอดทนเพื่อเยียวยาจิตใจของลูกชายและช่วยให้ปรับตัวเข้ากันได้กับครอบครัวของเรา บาดแผลทางใจจากวัยเด็กในสถานเลี้ยงเด็กกำพร้าเป็นเหมือนฟืนที่เติมเชื้อไฟให้กับนิสัยไม่ดี แม้ฉันจะเห็นใจในความลำบากที่เขาเคยเผชิญมา แต่ฉันพบว่าตัวเองเริ่มถอยห่างจากเขาเพราะนิสัยอย่างนั้น ฉันเล่าปัญหานี้ให้นักบำบัดของลูกฟังด้วยความละอายใจ แต่คำตอบอ่อนโยนที่ได้กลับมานั้นถูกต้องทีเดียว “เด็กต้องการให้คุณทำให้ดูก่อน…แสดงให้เขาเห็นว่าเขามีค่าคู่ควรที่จะรัก ก่อนที่เขาจะสามารถเป็นคนที่แสดงความรักได้”

 

ยอห์นผลักดันให้ผู้รับจดหมายของท่านไปถึงความรักอันลึกซึ้งแสนมหัศจรรย์ของพระเจ้า โดยบอกว่าความรักของพระเจ้าเป็นทั้งต้นกำเนิดและเหตุผลที่เราจะรักผู้อื่น (1 ยน.4:7,11) ฉันยอมรับว่าตัวเองมักไม่ได้แสดงความรักเช่นนั้นต่อผู้อื่น ไม่ว่าจะคนแปลกหน้า เพื่อนฝูง หรือลูกๆ ของตัวเอง แต่ถ้อยคำของยอห์นจุดประกายความปรารถนาภายในและเป็นแรงใจให้ฉันอีกครั้ง พระเจ้าได้ทรงทำเพื่อเราก่อน ทรงส่งพระบุตรของพระองค์ลงมาสำแดงถึงรักอันบริบูรณ์ที่มีต่อเราแต่ละคน ฉันขอบคุณพระเจ้าที่พระองค์ไม่ได้ตอบสนองเหมือนที่เราทำ โดยถอยห่างจากเรา

แม้ความบาปที่เราทำจะทำให้เราไม่สมควรรับความรักของพระเจ้า แต่ก็ยังทรงแน่วแน่ที่จะประทานให้เรา (รม.5:8) ความรักของพระองค์ที่ “ให้ก่อน” ทำให้เราต้องตอบสนองด้วยการรักซึ่งกันและกันเพื่อสะท้อนความรักนั้น