แนนซี่มองออกไปนอกหน้าต่างบ้านเพื่อน จิบน้ำชาพร้อมกับถอนหายใจ ฝนในฤดูใบไม้ผลิและแสงแดดขับสีดอกไม้นานาชนิดในสวนที่ดูสวยสะอาดตา ทั้งดอกลิลลี่ ฟล็อกซ์ ไอริสและอีฟนิ่งพริมโรส

 

“ฉันอยากได้สวนแบบนี้โดยไม่ต้องเหนื่อย” เธอพูดด้วยเสียงละห้อย

วิธีลัดบางอย่างเป็นเรื่องที่ทำได้ แต่การลัดวงจรบางอย่างทำให้ชีวิตหรือจิตวิญญาณของเราตกอยู่ในอันตราย เราต้องการชีวิตคู่หวานชื่นโดยไม่ต้องลำบาก หรือไม่ต้องอุทิศตัวให้กับคู่ชีวิตที่ต่างกับเราอย่างสุดขั้ว เราอยาก “ยิ่งใหญ่” โดยไม่ต้องเสี่ยงและล้มเหลวในการผจญภัยของชีวิต เราอยากให้พระเจ้าพอพระทัย แต่ต้องเป็นเวลาที่เราสะดวกเท่านั้น

พระเยซูทรงสอนสาวกชัดเจนว่า ไม่มีทางลัดที่จะเลี่ยงเมื่อเราเลือกที่จะจำนนชีวิตของเราต่อพระองค์ ทรงเตือนคนที่จะมาเป็นสาวกว่า “ผู้ใดเอามือจับคันไถแล้ว หันหน้ากลับเสีย ผู้นั้นก็ไม่สมควรกับแผ่นดินของพระเจ้า” (ลก.9:62) การติดตามพระคริสต์คือการจงรักภักดีด้วยสิ้นสุดใจ

เมื่อเรามาเชื่อพระเยซู งานเพิ่งจะเริ่มต้นขึ้น แต่คุ้มค่าเพราะทรงบอกว่า ผู้ที่ยอมสละ “เพราะเห็นแก่เราและข่าวประเสริฐของเรา ในยุคนี้ ผู้นั้นจะได้รับตอบแทนร้อยเท่า และในยุคหน้าจะได้ชีวิตนิรันดร์” (มก.10:29-30) การติดตามพระคริสต์เป็นเรื่องยาก แต่พระองค์ประทานองค์พระวิญญาณไว้ให้กับเราแล้ว และรางวัลคือชีวิตที่เต็มล้นและชื่นชมยินดีทั้งในวันนี้และสืบไปเป็นนิตย์