เมื่อไม่นานนี้ ฉันย้ายห้องพักในบ้านที่ฉันเช่าอยู่ ซึ่งใช้เวลานานกว่าที่คิด เพราะฉันไม่อยากเพียงแค่ย้ายข้าวของ แต่ฉันอยากให้ห้องใหม่เป็นระเบียบ หลังจากทำความสะอาดและแยกของหลายชั่วโมง ก็มีกองถุงข้าวของหลายใบหน้าประตูที่จะทิ้ง บริจาค นำกลับมาใช้ใหม่ ในตอนท้ายของกระบวนการอันเหน็ดเหนื่อยนี้ฉันก็ได้ห้องที่สวยงามดังตั้งใจ

 

การทำความสะอาดบ้านครั้งใหญ่ทำให้ฉันอ่าน 1 เปโตร 2:1 ด้วยมุมมองใหม่ ดังที่หนังสือเดอะ เมสเสจถอดความว่า “จงทำความสะอาดบ้าน ปัดกวาดการมุ่งร้าย การเสแสร้ง ความริษยา และคำพูดส่อเสียดทั้งหลาย” หลังจากยอมรับชีวิตใหม่ในพระคริสต์ด้วยความชื่นชมยินดี (1 ปต.1:1-12) เปโตรขอให้เขาเหล่านั้นละทิ้งนิสัยไม่ดี (1 ปต. 1:13-2:3) เมื่อเราเริ่มห่างเหินกับพระเจ้า และความรักที่เรามีต่อผู้อื่นเริ่มจืดจาง สิ่งเหล่านี้ไม่ควรทำให้เราสงสัยว่าเราได้รับความรอดหรือไม่ เพราะเราไม่ได้เปลี่ยนแปลงชีวิตเพื่อจะรอด แต่เพราะเรารอดแล้วต่างหาก (1 ปต. 1:23)

ชีวิตใหม่ในพระคริสต์จะไม่หายไปในชั่วข้ามคืน นิสัยไม่ดีก็เช่นกัน ดังนั้น ในแต่ละวันเราจึงต้อง “ทำความสะอาดบ้าน” ทิ้งสิ่งต่างๆ ที่ขัดขวางเราไม่ให้รักพี่น้องอย่างจริงใจ (1 ปต. 1:22) และเจริญขึ้น (1 ปต. 2:2) หลังจากนั้น เมื่อเราได้ห้องใหม่ที่สะอาด เราจะสัมผัสได้ถึงการถูกสร้างขึ้นอย่างสดใหม่ (ข้อ 5) โดยฤทธิ์อำนาจและชีวิตของพระคริสต์