เพื่อนฉันส่งเครื่องปั้นดินเผาที่ทำเองมาให้ เมื่อเปิดกล่องพบว่าของมีค่าชิ้นนั้นแตกระหว่างขนส่ง ถ้วยใบหนึ่งแตกออกเป็น 2-3 ชิ้นและมีผงดินร่วงอยู่ หลังจากที่สามีฉันซ่อมถ้วยใบนั้นด้วยกาวแล้ว ฉันจึงนำถ้วยมีตำหนิใบนั้นไปวางในตู้โชว์ได้อย่างสวยงาม

ฉันก็มีแผลเป็นเหมือนถ้วยมีตำหนิ ซึ่งพิสูจน์ว่าฉันผ่านความทุกข์มาได้ โดยพระเจ้าทรงนำ ถ้วยใบนั้นช่วยชูใจและย้ำเตือนว่า หากฉันแบ่งปันสิ่งที่พระเจ้าทำภายในและผ่านชีวิตฉัน ฉันก็ได้ช่วยผู้อื่นในยามที่เขาทนทุกข์

เปาโลสรรเสริญพระเจ้าเพราะทรงเป็น “พระบิดาผู้ทรงความเมตตา พระเจ้าแห่งความชูใจทุกอย่าง” (2 คร.1:3) พระเจ้าทรงใช้การทดสอบและความทุกข์ยากเพื่อทำให้เราเป็นเหมือนพระองค์มากขึ้น การชูใจของพระองค์ท่ามกลางปัญหาฝึกฝนเราให้สามารถชูใจผู้อื่นโดยแบ่งปันถึงสิ่งที่ได้ทรงทำเพื่อเราในยามที่เราต้องการ (ข้อ 4)

เมื่อใคร่ครวญถึงการทนทุกข์ของพระคริสต์ เราจะมีแรงจูงใจให้อดทนท่ามกลางความเจ็บปวด โดยเชื่อว่าพระเจ้าจะใช้ประสบการณ์นั้นเพื่อสร้างเราและผู้อื่นให้อดทน (ข้อ 5-7) เช่นเดียวกับเปาโล เราได้รับการชูใจเมื่อรู้ว่าพระเจ้าจะช่วยเราให้ผ่านการทดสอบเพื่อพระสิริของพระองค์ เราสามารถแบ่งปันถ้วยแห่งการชูใจและทำให้ผู้ที่เจ็บปวดมีความหวัง