เมื่อสามีของฉันเล่นฮาโมนิกาให้กับทีมนมัสการของคริสตจักร ฉันสังเกตว่าบางครั้งเขาจะหลับตาเมื่อเล่นเพลง เขาบอกว่ามันช่วยให้มีสมาธิและขจัดสิ่งรบกวนเพื่อจะเล่นได้ดีที่สุด มีเพียงฮาโมนิกา ดนตรีและเขา สรรเสริญพระเจ้าร่วมกัน

บางคนสงสัยว่าต้องหลับตาตอนอธิษฐานหรือไม่ ในเมื่อเราอธิษฐานที่ไหนเมื่อไรก็ได้ แต่บางครั้งการหลับตาอาจไม่เหมาะ โดยเฉพาะขณะที่เราเดิน ถอนหญ้าหรือขับรถ!

นอกจากนี้ยังไม่มีกฎว่าเราต้องทำท่าทางอย่างไรเมื่อพูดคุยกับพระเจ้า เมื่อกษัตริย์ซาโลมอนอธิษฐานมอบถวายพระวิหารที่ทรงสร้างท่านคุกเข่าลงและ “กางพระหัตถ์ของพระองค์สู่ฟ้าสวรรค์” (2 พศด.6:13-14) คุกเข่า (อฟ.3:14) ยืน (ลก.18:10-13) และแม้แต่นอนคว่ำหน้า (มธ.26:39) ล้วนเป็นท่าทางที่พระคัมภีร์ใช้พูดถึงการอธิษฐาน

ไม่ว่าเราจะคุกเข่าหรือยืนต่อพระพักตร์พระเจ้า ยกมือขึ้นฟ้าหรือหลับตาเพื่อจะจดจ่อ สิ่งสำคัญไม่ใช่ท่าทางของร่างกาย แต่เป็นท่าทีในจิตใจ ทุกสิ่งที่เราทำ “เริ่มต้นออกมาจากใจ” (สภษ.4:23) เมื่อเราอธิษฐาน ขอให้ใจเราน้อมลงด้วยความเคารพเทิดทูน ขอบพระคุณและถ่อมลงต่อพระเจ้าผู้ทรงรัก เพราะเรารู้ว่าพระเนตรของพระองค์ “ทรงลืมอยู่และ…พระกรรณของพระองค์สดับคำอธิษฐาน” (2 พศด.6:40)