วาลโดเป็นตัวการ์ตูนใน “วาลโดอยู่ไหน” หนังสือเด็กที่ขายดีตลอดกาล วาลโดซ่อนตัวอยู่ในภาพวาดฝูงชน ให้เด็กๆ มองหาว่าเขาซ่อนอยู่ที่ไหน พ่อแม่ทั่วโลกชอบวินาทีที่ใบหน้าเด็กๆ แย้มยิ้มบ่งบอกว่าพบแล้วและยินดีเมื่อลูกชวนให้ช่วยกันหาด้วย

ไม่นานหลังจากสเทเฟนมัคนายกในคริสตจักรยุคแรกถูกหินขว้างตายเพราะประกาศพระคริสต์ (กจ.7) มีการข่มเหงคริสเตียนเกิดขึ้น หลายคนจึงหนีออกจากเยรูซาเล็ม มัคนายกชื่อฟีลิป ตามคริสเตียนที่หลบหนีไปยังสะมาเรีย ที่ซึ่งท่านประกาศพระคริสต์และได้เสียงตอบรับดี (8:6) ขณะอยู่ที่นั่น พระวิญญาณบริสุทธิ์ทรงส่งฟีลิปไปทำพันธกิจพิเศษบน “ทางเปล่าเปลี่ยว” ซึ่งเป็นคำสั่งที่แปลกในเมื่อคำเทศนาของท่านกำลังเกิดผลในสะมาเรีย ฟีลิปยินดีมากเมื่อได้พบและช่วยข้าราชการชาวเอธิโอเปียให้พบพระเยซูในพระธรรมอิสยาห์ (ข้อ 26-40)

เราเองก็มักมีโอกาสให้ช่วยผู้อื่นให้ “พบพระเยซู” และรู้จักพระองค์มากขึ้นผ่านพระคัมภีร์ เหมือนพ่อแม่ที่เห็นความยินดีในแววตาลูก และเหมือนฟีลิปที่ช่วยชาวเอธิโอเปียให้พบพระเยซู เราคงดีใจมากเมื่อได้เห็นคนรอบข้างพบพระองค์ ในแต่ละวันให้เราพร้อมเล่าเรื่องพระคริสต์ตามที่พระวิญญาณทรงนำทั้งกับคนที่เรารู้จักดี และคนที่ได้พบกันแค่ครั้งเดียว