การร้องเพลงทำให้สมองเปลี่ยน! เมื่อเราร้องเพลงร่างกายจะปล่อยฮอร์โมนที่ช่วยคลายความเครียดและกังวล มีงานวิจัยบอกว่าเมื่อร้องเพลงร่วมกันเป็นกลุ่ม จังหวะการเต้นของหัวใจทุกคนจะสัมพันธ์กัน

จดหมายของอัครทูตเปาโลหนุนใจคริสตจักรให้คุยกันด้วยเพลงสดุดี เพลงนมัสการและเพลงสรรเสริญ (อฟ.5:19) และพระคัมภีร์ย้ำมากกว่า 50 ครั้งว่า “จงร้องเพลงสรรเสริญเถิด”

ใน 2 พงศาวดาร 20 ประชากรของพระเจ้าสำแดงความเชื่อโดยร้องเพลงขณะเข้าทำสงคราม ศัตรูมาโจมตียูดาห์ กษัตริย์เยโฮชาฟัททรงตื่นกลัว จึงทรงนำประชาชนอธิษฐานอย่างร้อนรน ไม่กิน ไม่ดื่ม เอาแต่อธิษฐาน “ข้าพระองค์ทั้งหลายไม่ทราบว่าจะกระทำประการใด แต่ดวงตาของข้าพระองค์ทั้งหลายเพ่งที่พระองค์” (ข้อ 12) วันต่อมาพวกเขาไม่มีนักรบที่เก่งมานำทัพ แต่นำโดยคณะนักร้อง เพราะเชื่อพระสัญญาของพระเจ้าว่าจะได้รับการปลดปล่อยโดยไม่ต้องสู้ (ข้อ 17)

เมื่อพวกเขาร้องเพลงเดินหน้าไป ศัตรูก็ต่อสู้กันเอง! เมื่อคนของพระเจ้าไปถึง การรบก็จบลงแล้ว พระเจ้าช่วยคนของพระองค์ให้รอด พวกเขาเดินหน้าด้วยความเชื่อไปยังสิ่งที่ไม่รู้ โดยการร้องเพลงสรรเสริญพระองค์

พระเจ้าทรงหนุนใจให้เราสรรเสริญพระองค์ ไม่ว่าเราจะเดินหน้าเข้าสู่สนามรบหรือไม่ การร้องเพลงสรรเสริญมีฤทธิ์อำนาจเปลี่ยนแปลงความคิดจิตใจและชีวิตของเราได้