เช้าวันหนึ่งลูกสาวผมเอาโทรศัพท์มือถือให้ลูกชายวัย 11 เดือน เล่นแก้เบื่อ ไม่ถึงนาทีโทรศัพท์ผมดังขึ้น และผมได้ยินเสียงเขาเมื่อรับสาย เขาไปกดถูกปุ่ม “โทรด่วน” ที่เป็นเบอร์ผม และสิ่งที่เกิดขึ้นคือ “บทสนทนา” ที่ผมจะจำไปอีกนาน หลานชายผมพูดได้เพียงไม่กี่คำ แต่เขาจำเสียงผมได้และตอบ ผมจึงคุยกับเขาและบอกว่ารักเขามาก

ความยินดีเมื่อได้ยินเสียงหลานชาย เตือนให้ผมคิดถึงความปรารถนาของพระเจ้าที่ทรงปรารถนาจะมีสัมพันธภาพกับเรา ตั้งแต่เริ่มแรก พระคัมภีร์ทำให้เรารู้ว่าพระเจ้าทรงตามหาเราหลังจากอาดัมและเอวาทำบาปโดยไม่เชื่อฟังพระเจ้าและไปซ่อนจากพระองค์ในสวน “พระเจ้าทรงเรียก” อาดัม (ปฐก.3:9)

พระเจ้ายังคงตามหามนุษยชาติผ่านทางพระเยซู เพราะทรงปรารถนาจะมีสัมพันธภาพกับเรา พระองค์จึงส่งพระเยซูเข้ามาในโลกเพื่อไถ่โทษบาปของเราโดยสิ้นพระชนม์บนกางเขน “โดยข้อนี้ความรักของพระเจ้าก็เป็นที่ประจักษ์แก่เราทั้งหลาย คือพระเจ้า…ทรงใช้พระบุตรของพระองค์มาทรงเป็นผู้ลบล้างพระอาชญาที่ตกกับเราทั้งหลายเพราะบาปของเรา” (1 ยน.4:9-10)

ดีจริงๆ ที่ได้รู้ว่าพระเจ้าทรงรักเราและต้องการให้เราตอบสนองต่อความรักที่พระองค์ทรงสำแดงผ่านทางพระเยซู แม้เราไม่รู้ว่าจะพูดอะไร แต่พระบิดาทรงอยากได้ยินเสียงเรา!