ดร.ชาร์ลส์ ดับเบิลยู. อีเลียต อธิการบดีมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ดหลายสมัย เชื่อว่าคนธรรมดาที่อ่านวรรณกรรมเอกของโลกเป็นประจำแม้จะวันละไม่กี่นาทีจะได้วิชาความรู้อันมีค่า ในปี 1910 เขาได้รวบรวมบทอ่านที่เลือกจากหนังสือประวัติศาสตร์ วิทยาศาสตร์ปรัชญาและศิลปะเข้าเป็นหนังสือชุด 50 เล่มชื่อว่า ฮาร์วาร์ด คลาสสิคส์ แต่ละชุดมีคำแนะนำจากดร.อีเลียตชื่อว่า “วันละสิบห้านาที” ซึ่งมีตอนที่แนะนำให้อ่านวันละ 8-10 หน้าตลอดทั้งปี

ถ้าเราใช้เวลาวันละ 15 นาทีอ่านพระวจนะของพระเจ้าล่ะ เราก็จะพูดได้อย่างผู้เขียนสดุดีว่า “ขอทรงโน้มใจข้าพระองค์ในบรรดาพระโอวาทของพระองค์ และมิใช่ในทางโลกกำไร ขอทรงหันนัยน์ตาของข้าพระองค์ไปจากการมองดูสิ่งอนิจจัง และขอทรงสงวนชีวิตของข้าพระองค์ในพระมรรคาของพระองค์” (สดด.119:36-37)

วันละ 15 นาทีรวมกันเป็น 91 ชั่วโมงต่อปี แต่ไม่ว่าเราจะตัดสินใจอ่านพระคัมภีร์วันละกี่นาที เคล็ดลับคือความสม่ำเสมอและสิ่งสำคัญไม่ใช่ความสมบูรณ์แบบ แต่เป็นความเพียร ถ้าเราขาดไปหนึ่งวันหรือหนึ่งสัปดาห์ เราก็เริ่มอ่านใหม่ได้ เมื่อพระวิญญาณบริสุทธิ์ทรงสอนเรา พระวจนะของพระเจ้าจะเคลื่อนจากความคิดไปสู่จิตใจ จากนั้นก็ไปสู่มือและเท้า คือพาเราจากวิชาความรู้ไปสู่การเปลี่ยนแปลงชีวิต

“ข้าแต่พระเจ้า ขอทรงสอนทางกฎเกณฑ์ของพระองค์แก่ข้าพระองค์และข้าพระองค์จะรักษาทางนั้นไว้จนสุดปลาย” (ข้อ 33)