เพื่อนคนหนึ่งเล่าให้ฟังว่าเธอแสวงหาสันติสุขและความพึงพอใจมาหลายปี เธอกับสามีมีธุรกิจที่ประสบความสำเร็จ เธอจึงมีเงินซื้อบ้านหลังใหญ่ เสื้อผ้าสวยๆ และเครื่องประดับราคาแพง แต่ของเหล่านี้ไม่ตอบสนองความปรารถนาสันติสุขในจิตใจของเธอ การมีเพื่อนเป็นคนใหญ่คนโตก็เช่นกัน แต่แล้ววันหนึ่ง ตอนที่เธอรู้สึกเศร้าและสิ้นหวัง เพื่อนคนหนึ่งก็เล่าข่าวประเสริฐของพระเยซูให้เธอฟัง เธอได้พบองค์สันติราช และความเข้าใจเรื่องสันติสุขและความพึงพอใจแท้ของเธอก็เปลี่ยนไปตลอดกาล

พระเยซูตรัสเรื่องสันติสุขนี้กับสหายของพระองค์หลังพระกระยาหารมื้อสุดท้าย (ยน.14) เมื่อพระองค์ทรงเตรียมพวกเขาสำหรับเหตุการณ์ที่กำลังจะเกิดคือ การสิ้นพระชนม์และการคืนพระชนม์ของพระองค์และการเสด็จมาของพระวิญญาณบริสุทธิ์ เมื่อพระองค์ตรัสถึงสันติสุขที่ไม่เหมือนโลกให้ พระองค์ทรงต้องการให้พวกเขาเรียนรู้ที่จะพบสวัสดิภาพแม้ท่ามกลางความยากลำบาก

ต่อมา เมื่อพระเยซูผู้ทรงคืนพระชนม์ทรงปรากฏแก่เหล่าสาวกที่หวาดกลัว พระองค์ตรัสทักทายว่า “สันติสุขจงดำรงอยู่กับท่านทั้งหลาย” (ยน.20:19) ตอนนี้พระองค์ทรงทำให้พวกเขาและเราเข้าใจแล้วว่าการวางใจในสิ่งที่พระองค์ทรงทำเพื่อเราเป็นอย่างไร เมื่อเข้าใจแล้ว เราจะรู้สึกได้ถึงความมั่นใจอันล้ำลึกยิ่งกว่าอารมณ์ความรู้สึกที่แปรปรวนของเรา