“ไว้ใจใครไม่ได้เลย” เพื่อนของฉันกล่าวทั้งน้ำตา “ทุกครั้งที่ไว้ใจใคร เขาก็ทำให้ฉันเจ็บ” เรื่องของเธอทำให้ฉันโมโห คนรักเก่าที่เคยคิดว่าไว้ใจได้ เริ่มปล่อยข่าวลือเกี่ยวกับเธอทันทีที่เลิกกัน เธอเคยผ่านวัยเด็กที่เจ็บปวด และพยายามเชื่อใจคนอื่นอีกครั้ง แต่การถูกหักหลังครั้งนี้ยิ่งตอกย้ำว่าไม่มีใครที่ไว้ใจได้

ฉันพยายามหาคำมาปลอบ แต่สิ่งที่ฉันพูดไม่ได้คือ เธอคิดผิดที่ว่าคนที่ไว้ใจได้หายาก แล้วคนส่วนใหญ่ก็ใจดีและเชื่อใจได้ด้วย เรื่องของเธอช่างดูคุ้นเคยและเจ็บปวด เพราะทำให้นึกถึงการถูกหักหลังแบบไม่คาดคิดในชีวิตของฉันเอง พระคัมภีร์พูดถึงธรรมชาติของมนุษย์อย่างตรงไปตรงมา ในสุภาษิต 20:6 ผู้เขียนคร่ำครวญเรื่องเดียวกับเพื่อนของฉัน เป็นอนุสรณ์นิรันดร์ถึงความเจ็บปวดที่ถูกหักหลัง

สิ่งที่ฉันพูดได้คือ ความโหดร้ายของคนอื่นเป็นเพียงด้านเดียวของเรื่องราวทั้งหมด แม้บาดแผลจากคนอื่นจะเจ็บปวดนัก แต่พระเยซูทรงทำให้รักแท้เป็นไปได้ ในยอห์น 13:35 พระเยซูตรัสกับสาวกว่าโลกจะรู้ว่าพวกเขาเป็นสาวกของพระองค์ เพราะความรักของพวกเขา แม้คนบางคนจะทำให้เราเจ็บ แต่พระเยซูทำให้เราพบคนเหล่านั้นที่แบ่งปันความรักของพระองค์ ที่จะคอยสนับสนุนและดูแลเราโดยไม่มีเงื่อนไขได้เสมอ ขอให้เราไว้วางใจในความรักมั่นคงของพระองค์ และพบการเยียวยา อีกทั้งการสามัคคีธรรมและมีความกล้าที่จะรักผู้อื่นเช่นเดียวกับพระองค์