ผมกำลังสนุกกับการล่องแก่งครั้งแรก จนเมื่อได้ยินเสียงกระแสน้ำรุนแรงเบื้องหน้า ความรู้สึกหลายอย่างถาโถมเข้ามา ทั้งความไม่แน่ใจ กลัว และรู้สึกไม่ปลอดภัย การล่องฝ่ากระแสน้ำเป็นประสบการณ์ที่ยอดเยี่ยมและน่าตื่นเต้น แต่ทันใดนั้นมันก็ผ่านไป ผู้นำเที่ยวที่อยู่ทางด้านหลังของแพ พาพวกเราผ่านไปได้ ผมปลอดภัย อย่างน้อยก็จนกว่าจะเจอแก่งต่อไป

การเปลี่ยนผ่านในชีวิตเราก็เหมือนการล่องแก่ง การก้าวข้ามที่ไม่อาจหลีกเลี่ยงจากฤดูกาลหนึ่งของชีวิตไปสู่อีกฤดูกาลหนึ่ง เช่น จากมหาวิทยาลัยไปสู่การทำงาน การเปลี่ยนงาน การอยู่กับพ่อแม่ไปเป็นแยกออกมาอยู่คนเดียวหรืออยู่กับคู่สมรส การทำงานไปเป็นเกษียณอายุ วัยหนุ่มสาวสู่วัยชรา เหล่านี้ล้วนเต็มไปด้วยความไม่แน่นอนและไม่มั่นคง

การเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญครั้งหนึ่ง ที่บันทึกไว้ในประวัติศาสตร์พระคัมภีร์เดิมคือเมื่อซาโลมอนได้สืบทอดราชบัลลังก์ต่อจากดาวิดผู้เป็นบิดา ผมแน่ใจว่าซาโลมอนต้องเต็มไปด้วยความรู้สึกไม่มั่นคงในอนาคต บิดาของท่านให้คำแนะนำว่า “จงเข้มแข็งและกล้าหาญและทำให้สำเร็จเถิด…เพราะว่าพระเยโฮวาห์พระเจ้าคือพระเจ้าของข้าทรงสถิตกับเจ้า” (1 พศด.28:20)

ในชีวิตเราทุกคนต้องได้เจอกับการเปลี่ยนแปลงที่ยาก แต่เมื่อพระเจ้าอยู่ในแพกับเรา เราก็ไม่โดดเดี่ยว การมองไปยังองค์ผู้ทรงนำเราฝ่ากระแสน้ำเชี่ยว จะทำให้เรามีความยินดีและปลอดภัย พระองค์ทรงนำคนมากมายผ่านไปก่อนแล้ว