ฉันดีใจที่ได้ดูแลหลานๆ เมื่อพ่อแม่ของเขาออกไปข้างนอกในตอนเย็นวันหนึ่ง ฉันกอดหนุ่มตัวน้อยและถามว่าพวกเขาทำอะไรบ้างในช่วงสุดสัปดาห์ (ทั้งคู่ไม่ได้ไปด้วยกัน) บริดเจอร์ วัยสามขวบเล่าอย่างตื่นเต้นว่าเขาได้ไปค้างบ้านลุงกับป้า ได้กินไอศกรีม ได้นั่งม้าหมุน และได้ดูหนัง ต่อมาถึงตาซามูเอลวัยห้าขวบ เมื่อถามว่าเขาทำอะไร เขาบอกว่า “ไปพักแรม” ฉันถาม “สนุกไหม” เขาตอบหงอยๆว่า “ไม่เท่าไหร่”

ซามูเอลกำลังรู้สึกอิจฉา เมื่อเขาได้ยินน้องชายเล่าเรื่องวันหยุดสุดสัปดาห์อย่างตื่นเต้น เขาก็ลืมไปว่าเขาสนุกมากแค่ไหนที่ได้ไปพักแรมกับพ่อ

เราตกเป็นเหยื่อของความอิจฉากันทุกคน กษัตริย์ซาอูลพ่ายแพ้แก่ความอิจฉาตาร้อนเมื่อดาวิดได้รับคำยกย่องที่เหนือกว่า “ซาอูลฆ่าคนเป็นพันๆ และดาวิดฆ่าคนเป็นหมื่นๆ” (1 ซมอ.18:7) ซาอูลเจ็บใจและ “ทรงใช้สายตาจับดาวิดตั้งแต่วันนั้นเป็นต้นไป” (1 ซมอ.18:9) เขาโกรธมากจนถึงกับพยายามฆ่าดาวิด

การเปรียบเทียบเป็นสิ่งที่โง่เขลาและทำร้ายตัวเอง คนอื่นอาจมีสิ่งที่เราไม่มี หรือได้สัมผัสประสบการณ์ที่ต่างจากเรา แต่พระเจ้าได้ประทานพระพรให้เรามากมาย ทั้งชีวิตบนโลกนี้และพระสัญญาถึงชีวิตนิรันดร์สำหรับทุกคนที่เชื่อ การพึ่งพาความช่วยเหลือของพระองค์ และจดจ่อที่พระองค์ด้วยใจขอบพระคุณจะช่วยให้เราเอาชนะความอิจฉาได้