สติ๊กเกอร์ต่อต้านพระเจ้าที่รถคันหนึ่ง สะดุดตาอาจารย์มหาวิทยาลัย ที่เคยเชื่อว่าโลกนี้ไม่มีพระเจ้า เขาคิดว่าเจ้าของรถอาจอยากทำให้คริสเตียนโกรธ “ความโกรธช่วยทำให้คนที่เชื่อว่าไม่มีพระเจ้า มั่นใจว่าเขาเชื่อถูก” เขาอธิบายแล้วเตือนว่า “และบ่อยครั้งที่พวกเขาได้ความมั่นใจนั้น”

เขาย้อนนึกถึงเพื่อนคริสเตียนผู้ห่วงใยที่ชวนให้เขาใคร่ครวญเรื่องพระคริสต์ เพื่อนของเขาแสดงออกถึง “ความเร่งด่วนโดยปราศจากความโกรธ” ทั้งยังให้เกียรติและมีเมตตา

ผู้ที่เชื่อพระเยซูมักรู้สึกไม่พอใจเมื่อมีคนต่อต้านพระองค์ แต่พระเยซูทำอย่างไร ทรงเผชิญหน้ากับอันตรายและความเกลียดชังบ่อยๆ แต่พระองค์ไม่เคยสงสัยในความเป็นพระเจ้าของพระองค์ ครั้งหนึ่งเมื่อชาวบ้านปฏิเสธไม่ต้อนรับพระองค์ ยากอบและยอห์นต้องการตอบโต้ทันที จึงทูลว่า “พระองค์เจ้าข้า พระองค์พอพระทัยจะให้ข้าพระองค์ขอไฟลงมาจากสวรรค์ เผาผลาญเขาเสียอย่างเอลียาห์ได้กระทำนั้นหรือ” (ลก.9:54) แต่พระเยซูกลับ “เหลียวมาห้ามปรามเขา” (ลก.9:55) ยิ่งไปกว่านั้น “พระเจ้าทรงให้พระบุตรเข้ามาในโลกมิใช่เพื่อพิพากษาลงโทษโลก แต่เพื่อช่วยกู้โลกให้รอดโดยพระบุตรนั้น” (ยน.3:17)

เราอาจแปลกใจที่พระเจ้าไม่ต้องการให้เราปกป้องพระองค์ แต่ทรงต้องการให้เราเป็นตัวแทนพระองค์ และนั่นต้องใช้เวลา ความพยายาม การยับยั้งชั่งใจ และความรัก