คุณจะทำอย่างไรถ้าพระเจ้ามาบอกคุณขณะที่คุณทำงานอยู่ เช่นที่เกิดขึ้นกับกิเดโอนชาวอิสราเอล “ทูตของพระเจ้าปรากฏแก่กิเดโอนพูดกับเขาว่า ‘เจ้าบุรุษผู้กล้าหาญเอ๋ย พระเจ้าทรงสถิตกับเจ้า’ กิเดโอนน่าจะนิ่งฟัง แต่เขากลับตอบว่า “ถ้าพระเจ้าทรงสถิตกับพวกเราแล้ว ไฉนเหตุเหล่านี้จึงเกิดขึ้นแก่เราเล่า” (วนฉ.6:12-13) เขาอยากรู้ว่าทำไมจึงดูเหมือนพระเจ้าละทิ้งประชากรของพระองค์

หลังจากที่กิเดโอนต้องต้านทานกองทัพศัตรูนานถึง 7 ปี อดอยาก และหลบซ่อนตัวอยู่ในถ้ำ แต่พระเจ้าก็ไม่ได้ตอบคำถาม หรืออธิบายว่าทำไมพระองค์จึงไม่ช่วย พระองค์อาจอธิบายเหตุผลได้ว่าเป็นเพราะความบาปในอดีตของอิสราเอล แต่พระองค์กลับให้ความหวังในอนาคตกับกิเดโอน ตรัสว่า “จงไปช่วยคนอิสราเอล…แต่เราจะอยู่กับเจ้าแน่ และเจ้าจะได้โจมตีคนมีเดียนอย่างกับตีคนคนเดียว” (ข้อ 14,16)

คุณเคยสงสัยไหมว่าทำไมพระเจ้าถึงอนุญาตให้เกิดความทุกข์ในชีวิต แทนที่จะตอบคำถาม พระองค์อาจสถิตอยู่ใกล้คุณและเตือนให้คุณวางใจในพระกำลังเสมอเมื่อคุณอ่อนแรง เมื่อกิเดโอนเชื่อว่าพระเจ้าทรงสถิตอยู่ด้วยและช่วยเหลือ เขาจึงได้สร้างแท่นบูชาที่เรียกว่า “พระเจ้าคือสวัสดิภาพ”(ผู้วินิจฉัย 6:24)

สันติสุขเกิดขึ้นเมื่อรู้ว่า ไม่ว่าเราจะทำสิ่งใดหรือไปที่ใด เรามีพระเจ้าซึ่งทรงสัญญาว่าจะไม่ละทิ้งผู้ติดตามพระองค์ไปด้วยกันกับเราเสมอ