Month: พฤษภาคม 2017

สวยงามในความแตกร้าว

คินทสึกิ (Kintsugi) คือศิลปะการซ่อมแซมเครื่องปั้นดินเผาโดยใช้ผงทองคำผสมกับเรซินเป็นตัวประสานชิ้นส่วนที่แตกหรือเติมในรอยร้าว เกิดเป็นการเชื่อมประสานที่แปลกตา ศิลปะนี้เผยให้เห็นความงามของรอยแตกแทนที่จะพยายามปกปิดรอยซ่อมนั้น

พระคัมภีร์บอกเราว่า พระเจ้าทรงเห็นคุณค่าของใจที่แตกสลายเพราะสำนึกบาป เมื่อดาวิดล่วงประเวณีกับบัทเชบาและวางแผนฆ่าสามีของเธอ ผู้เผยพระวจนะนาธันตักเตือนและท่านได้สารภาพบาป คำอธิษฐานของท่านหลังจากนั้นทำให้เราได้เห็นถึงสิ่งที่พระเจ้าปรารถนา นั่นคือ “เพราะพระองค์มิได้ทรงปีติยินดีในเครื่องสัตวบูชา ถึงข้าพระองค์จะถวายเครื่องเผาบูชาพระองค์จะมิได้พอพระทัย เครื่องบูชาที่พระเจ้าทรงรับได้คือจิตใจที่ชอกช้ำ จิตใจที่สำนึกผิดและชอกช้ำนั้น ข้าแต่พระเจ้าพระองค์มิได้ทรงดูถูก” (สดด.51:16-17)

เมื่อใจของเราแตกร้าวเพราะบาป พระเจ้าจะทรงซ่อมด้วยการยกโทษ โดยพระผู้ช่วยของเราที่กางเขนทรงยอมรับเราด้วยความรักเมื่อเราถ่อมตัวลงหน้าพระองค์ และความสนิทสนมกับพระองค์จะกลับคืนมา

พระเจ้าทรงเปี่ยมด้วยพระเมตตา ทรงปรารถนาจิตใจที่ถ่อมและทรงมีพระกรุณาต่อเรา ขอให้ข้อพระคัมภีร์ที่จะเป็นคำอธิษฐานของเราในวันนี้คือ “ข้าแต่พระเจ้าขอทรงค้นดูข้าพระองค์และทรงทราบจิตใจของข้าพระองค์ ขอทรงลองข้าพระองค์และทรงทราบความคิดของข้าพระองค์ และทอดพระเนตรว่ามีทางชั่วใดๆ ในข้าพระองค์หรือไม่ และขอทรงนำข้าพระองค์ไปในมรรคานิรันดร์” (สดด.139:23-24)

ความเมตตา

เมื่อฉันบ่นว่าการตัดสินใจของเพื่อนคนหนึ่งทำให้เธอถลำลึกลงในบาปและการกระทำของเธอส่งผลต่อฉัน สุภาพสตรีคนหนึ่งที่อธิษฐานกับฉันทุกอาทิตย์วางมือลงบนมือของฉันและพูดว่า “ให้เราอธิษฐานเพื่อเราทุกคน”

ฉันขมวดคิ้ว “เราทุกคน!” “ใช่” เธอตอบ “คุณที่มักจะบอกว่าพระเยซูทรงตั้งมาตรฐานความบริสุทธิ์ของเรา ดังนั้นเราก็ไม่ควรเอาบาปของคนอื่นมาเปรียบเทียบกับบาปของเรา”

“ความจริงนี้แทงใจดำฉัน” ฉันบอก “แต่ก็ถูกของคุณ การตัดสินผู้อื่นและความยโสฝ่ายวิญญาณของฉันไม่ได้ดีหรือเลวไปกว่าความบาปของเพื่อนเลย” “และการพูดถึงเพื่อน คือการนินทา เพราะฉะนั้น...” “...เรากำลังทำบาป” ฉันก้มศีรษะลง “โปรดอธิษฐานเพื่อเรา”

ในลูกา 18 พระเยซูเล่าคำอุปมาเรื่องชายสองคนที่กำลังไปพระวิหาร เพื่ออธิษฐานด้วยท่าทีที่แตกต่างกัน (ลก.18:9-14) เราอาจเหมือนฟาริสีที่ตกอยู่ในกับดักของการเปรียบเทียบ เราอาจอวดตัวเอง (ลก.18:11-12) และใช้ชีวิตราวกับมีสิทธิ์ที่จะตัดสิน หรือมีหน้าที่หรืออำนาจในการเปลี่ยนแปลงผู้อื่น

เมื่อเราให้พระเยซูเป็นแบบอย่างการดำเนินชีวิตที่บริสุทธิ์ และได้สัมผัสว่าพระองค์ทรงแสนดี เหมือนคนเก็บภาษีเราจะยิ่งต้องการพระคุณพระเจ้า (ลก.18:13) เมื่อเรามีประสบการณ์กับพระเมตตาและการให้อภัยด้วยความรักของพระเจ้า เราจะเปลี่ยนไปและมีกำลังที่จะมีความหวัง มีเมตตาและไม่ตัดสินผู้อื่น

เกียรติ

ผมประทับใจในความเรียบง่ายแต่สง่างามของการเปลี่ยนเวรยามในสุสานนิรนามที่สุสานแห่งชาติอาร์ลิงตัน ท่วงท่าที่จริงจังเป็นการยกย่องเหล่าทหารที่ “มีพระเจ้าเท่านั้นที่รู้จัก” ชื่อและการเสียสละของเขา แม้เมื่อผู้คนกลับไปแล้ว ก้าวย่างที่พร้อมเพรียงก็ยังคงดำเนินต่อทั้งไปและกลับ ทุกชั่วโมง ทุกวัน ไม่ว่าสภาพอากาศจะเลวร้ายอย่างไร

นกกระจาบ

แม่ของผมใช้ชีวิตอย่างสง่างามและถูกต้องตลอดมา ตอนนี้ท่านนอนคอยวาระสุดท้ายอยู่บนเตียงเนื่องด้วยอายุที่มากแล้ว อาการหายใจไม่สะดวกและสภาพร่างกายที่เสื่อมถอย ช่างตรงข้ามกับความสดใสและความมีชีวิตชีวาของฤดูใบผลิที่นอกหน้าต่าง

ความบกพร่อง

คำว่า บกพร่อง ใช้อธิบายถึงคน ครอบครัว ความสัมพันธ์ องค์กร และแม้แต่รัฐบาล คำว่า สมบูรณ์แบบ หมายถึงการทำงานตามหน้าที่อย่างเหมาะสม ส่วนคำว่า บกพร่อง มีความหมายตรงกันข้ามคือ เสีย ทำงานไม่ปกติ ไม่สามารถทำตามที่ออกแบบมา

ในจดหมายที่เปาโลเขียนถึงชาวโรม ท่านเริ่มต้นด้วยการบรรยายถึงมนุษยชาติที่บกพร่องฝ่ายวิญญาณ (รม.1:18-32) เราทุกคนล้วนมีส่วนในการกบฎนั้น “เขาทุกคนหลงผิดไปหมด เขาทั้งปวงเลวทรามเหมือนกันสิ้น ไม่มีสักคนเดียวที่กระทำดี ไม่มีเลย....เพราะว่าทุกคนทำบาปและเสื่อมจากพระสิริของพระเจ้า” (รม.3:12,23 )

ข่าวดีคือ “พระเจ้าทรงพระกรุณาให้เขาเป็นผู้ชอบธรรมโดยไม่คิดมูลค่าโดยที่พระเยซูคริสต์ทรงไถ่เขาให้พ้นบาปแล้ว...โดยความเชื่อจึงได้ผล” (รม.3:24-25) เมื่อเราเชิญพระคริสต์เขามาในชีวิตและยอมรับข้อเสนอแห่งการอภัยโทษและชีวิตใหม่จากพระเจ้า เรากำลังก้าวไปสู่การเป็นบุคคลในแบบที่พระเจ้าทรงสร้างให้เป็น เราจะไม่ได้สมบูรณ์แบบขึ้นในทันทีทันใด แต่เราไม่ต้องเป็นคนที่ล้มเหลวและบกพร่องอีกต่อไป

ทุกวันพระวิญญาณบริสุทธิ์จะประทานกำลังให้เราถวายเกียรติพระเจ้าในคำพูดและการกระทำ และ “ทิ้งตัวเก่า...และจงให้วิญญาณจิตของท่านเปลี่ยนใหม่และให้ท่านสวมสภาพใหม่ซึ่งทรงสร้างขึ้นใหม่ตามแบบอย่างของพระเจ้าในความชอบธรรมและความบริสุทธิ์ที่แท้จริง” (อฟ.4:22-24)

ฝ่าคลื่นแรง

ผมกำลังสนุกกับการล่องแก่งครั้งแรก จนเมื่อได้ยินเสียงกระแสน้ำรุนแรงเบื้องหน้า ความรู้สึกหลายอย่างถาโถมเข้ามา ทั้งความไม่แน่ใจ กลัว และรู้สึกไม่ปลอดภัย การล่องฝ่ากระแสน้ำเป็นประสบการณ์ที่ยอดเยี่ยมและน่าตื่นเต้น แต่ทันใดนั้นมันก็ผ่านไป ผู้นำเที่ยวที่อยู่ทางด้านหลังของแพ พาพวกเราผ่านไปได้ ผมปลอดภัย อย่างน้อยก็จนกว่าจะเจอแก่งต่อไป

บำบัดความอิจฉา

ฉันดีใจที่ได้ดูแลหลานๆ เมื่อพ่อแม่ของเขาออกไปข้างนอกในตอนเย็นวันหนึ่ง ฉันกอดหนุ่มตัวน้อยและถามว่าพวกเขาทำอะไรบ้างในช่วงสุดสัปดาห์ (ทั้งคู่ไม่ได้ไปด้วยกัน) บริดเจอร์ วัยสามขวบเล่าอย่างตื่นเต้นว่าเขาได้ไปค้างบ้านลุงกับป้า ได้กินไอศกรีม ได้นั่งม้าหมุน และได้ดูหนัง ต่อมาถึงตาซามูเอลวัยห้าขวบ เมื่อถามว่าเขาทำอะไร เขาบอกว่า “ไปพักแรม” ฉันถาม “สนุกไหม” เขาตอบหงอยๆว่า “ไม่เท่าไหร่”

คู่เหมือน

เขาว่ากันว่าเราทุกคนต่างมีคู่เหมือน หมายถึง คนที่ไม่ได้เกี่ยวข้องเป็นญาติ แต่มีหน้าตาเหมือนเรามาก

ปกป้องพระเจ้า

สติ๊กเกอร์ต่อต้านพระเจ้าที่รถคันหนึ่ง สะดุดตาอาจารย์มหาวิทยาลัย ที่เคยเชื่อว่าโลกนี้ไม่มีพระเจ้า เขาคิดว่าเจ้าของรถอาจอยากทำให้คริสเตียนโกรธ “ความโกรธช่วยทำให้คนที่เชื่อว่าไม่มีพระเจ้า มั่นใจว่าเขาเชื่อถูก” เขาอธิบายแล้วเตือนว่า “และบ่อยครั้งที่พวกเขาได้ความมั่นใจนั้น”

เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ หากท่านใช้บริการเว็บไซต์นี้ต่อไป นั่นเป็นการแสดงว่าท่านยอมรับ นโยบายการใช้คุกกี้ของเรา