กลอเรียเพื่อนของฉันโทรมาด้วยน้ำเสียงตื่นเต้น เธอไม่สามารถออกจากบ้านได้ยกเว้นเวลาไปหาหมอ ฉันจึงเข้าใจความยินดีนั้นเมื่อเธอบอกว่า “ลูกชายติดตั้งลำโพงคอมพิวเตอร์ให้ใหม่ ตอนนี้ฉันไปโบสถ์ได้แล้ว!” เธอสามารถฟังถ่ายทอดสดการนมัสการของคริสตจักรได้ เธอพูดไม่หยุดว่าพระเจ้าประเสริฐและนี่เป็น “ของขวัญที่ดีที่สุดจากลูก”

กลอเรียสอนฉันเรื่องการมีใจขอบคุณ แม้เธอจะมีข้อจำกัดมากมาย เธอก็ขอบคุณสำหรับสิ่งเล็กๆ เช่น ดวงอาทิตย์ตก ครอบครัวและเพื่อนบ้านที่คอยช่วยเหลือ เวลาสงบกับพระเจ้าและการที่เธอยังสามารถอาศัยอยู่ในอพาร์ตเมนต์ของตัวเอง เธอได้เห็นพระเจ้าทรงเลี้ยงดูเธอมาทั้งชีวิต และเธอพูดเรื่องพระองค์กับทุกคนที่มาเยี่ยมเธอหรือโทรศัพท์มา

เราไม่รู้ว่าผู้เขียนสดุดี 116 เผชิญความยากลำบากอะไร นักอรรถาธิบายพระคัมภีร์บางคนบอกว่า น่าจะเป็นความเจ็บป่วย เพราะเขาเขียนว่า “บ่วงของความตายดักอยู่ล้อมข้าพเจ้า” (สดุดี 116:3) แต่เขาขอบคุณพระเจ้าที่ทรงพระคุณและเปี่ยมด้วยพระเมตตาเมื่อเขา “ตกต่ำ” (สดุดี 116:5-6)

เมื่อเราตกต่ำ การมองไปยังเบื้องบนอาจเป็นเรื่องยาก แต่ถ้าเราได้มองดู เราจะเห็นว่าพระเจ้าทรงเป็นผู้ประทานของดีทุกอย่างในชีวิตของเราไม่ว่าเล็กหรือใหญ่ และเราจะเรียนรู้ที่จะขอบพระคุณพระองค์