ลูกชายของฉันแสดงเปียโนสามปีติดต่อกัน ปีสุดท้ายที่แสดง ฉันมองดูเขาก้าวขึ้นบันไดและวางโน้ตเพลงลง เขาเล่นไปสองเพลงและกลับมานั่งข้างฉันพร้อมกระซิบว่า “แม่ เปียโนปีนี้มันตัวเล็กลง” ฉันบอกว่า “ไม่นะ ตัวเดียวกับที่ลูกเล่นปีที่แล้ว ลูกตัวใหญ่ขึ้น! ลูกโตขึ้น”

การเติบโตฝ่ายวิญญาณก็เป็นเช่นเดียวกับฝ่ายร่างกาย คือ เกิดขึ้นช้าๆ และใช้เวลา เป็นกระบวนการที่ดำเนินอย่างต่อเนื่องไปสู่การเป็นเหมือนพระเยซูมากขึ้น และเกิดขึ้นเมื่อเรารับการเปลี่ยนแปลงจิตใจ (โรม 12:2)

เมื่อพระวิญญาณบริสุทธิ์ทำงานในเรา เราอาจนึกถึงความบาปในชีวิตของเรา เราพยายามเปลี่ยนแปลงเพราะเราอยากถวายเกียรติพระเจ้า บางครั้งก็สำเร็จ แต่บางครั้งพยายามแล้วก็ล้มเหลว ถ้าดูเหมือนไม่มีการเปลี่ยนแปลง เราก็ท้อแท้ เราอาจมองว่าความไม่คืบหน้าคือความล้มเหลวแต่ในความเป็นจริง เรากำลังพัฒนา

การเติบโตฝ่ายวิญญาณต้องอาศัยพระวิญญาณบริสุทธิ์ ความตั้งใจของเราที่จะเปลี่ยน และเวลา ในบางช่วงของชีวิต เราอาจมองย้อนกลับไปและเห็นว่าเราโตขึ้นฝ่ายวิญญาณ ขอพระเจ้าประทานความเชื่อให้เรามั่นใจว่า “พระองค์ผู้ทรงตั้งต้นการดีไว้ในพวกท่านแล้วจะทรงกระทำให้สำเร็จจนถึงวันแห่งพระเยซูคริสต์” (ฟิลิปปี 1:6)