ในคริสตจักรที่ฉันไปร่วมนมัสการมีไม้กางเขนตั้งอยู่ตรงกลางหน้าที่ประชุม เป็นเครื่องหมายแทนไม้กางเขนที่พระเยซูทรงถูกตรึงตาย ที่ที่ความบาปของเรามาบรรจบกับความบริสุทธิ์ของพระองค์ ที่นั่น พระเจ้าทรงยอมให้พระบุตรผู้ทรงดีพร้อมสิ้นพระชนม์เพื่อความบาปที่เราทำ พูด หรือคิด บนกางเขนพระเยซูทรงเสร็จพระราชกิจที่จำเป็นเพื่อช่วยเราจากความตายที่เราสมควรได้รับ (โรม 6:23)

การได้เห็นไม้กางเขนทำให้ฉันใคร่ครวญถึงการทนทุกข์ที่พระเยซูทรงรับไว้เพื่อเรา ก่อนที่จะถูกตรึง พระองค์ถูกโบยตีและถ่มน้ำลายใส่ พวกทหารเอาไม้ตีศีรษะพระองค์และคุกเข่าลงแสร้งนมัสการ ทั้งยังบังคับให้พระองค์แบกไม้กางเขนไปยังที่ที่พระองค์จะต้องตาย แต่ทรงอ่อนแรงเพราะถูกเฆี่ยนตีอย่างรุนแรงที่กลโกธา พวกเขาตอกตะปูทะลุเนื้อของพระองค์เพื่อตรึงพระองค์ไว้กับไม้กางเขนที่ถูกตั้งขึ้น แผลที่ตะปูนั้นแบกรับน้ำหนักร่างที่ถูกตรึงไว้ หกชั่วโมงต่อมา พระเยซูทรงสิ้นพระชนม์ (มาระโก 15:37) นายร้อยที่เห็นพระเยซูทรงสิ้นพระชนม์กล่าวว่า “แท้จริงท่านผู้นี้เป็นพระบุตรของพระเจ้า” (มาระโก 15:39)

ครั้งหน้าเมื่อคุณเห็นสัญลักษณ์ไม้กางเขน จงคิดใคร่ครวญว่ามีความหมายต่อคุณอย่างไร พระบุตรของพระเจ้าทรงทนทุกข์และสิ้นพระชนม์ที่นั่นและได้ทรงเป็นขึ้นมาใหม่เพื่อให้เราได้มีชีวิตนิรันดร์