การมีเพื่อนอยู่ใกล้ทำให้เราทนความเจ็บปวดได้มากขึ้นใช่หรือไม่ นักวิจัยที่มหาวิทยาลัยเวอร์จีเนียได้ทำการศึกษาเพื่อตอบคำถามนี้ เขาอยากรู้ว่าสมองมีปฏิกิริยาอย่างไรและแตกต่างกันหรือไม่ เมื่อบุคคลเผชิญกับความเจ็บโดยลำพัง แล้วจับมือคนแปลกหน้าหรือจับมือเพื่อนสนิทไว้

นักวิจัยทำการทดสอบคนหลายสิบคู่ และได้ผลลัพธ์คล้ายๆ กัน เมื่อคนหนึ่งอยู่คนเดียวหรือจับมือของคนแปลกหน้าไว้ขณะกำลังจะมีเรื่องให้ตกใจ สมองส่วนที่รับรู้เกี่ยวกับอันตรายจะตื่นตัว แต่เมื่อได้จับมือของคนที่ไว้ใจ สมองจะผ่อนคลาย ความอุ่นใจที่มีเพื่อนอยู่ด้วย ทำให้คนเราทนต่อความเจ็บปวดได้ดีกว่า

พระเยซูทรงต้องการกำลังใจขณะอธิษฐานในสวนเกทเสมนี พระองค์ทรงทราบว่ากำลังจะเผชิญกับการทรยศ การถูกจับ และความตาย พระองค์ขอให้เพื่อนสนิทของพระองค์อยู่ด้วยและอธิษฐานกับพระองค์ และบอกกับพวกเขาว่าใจของพระองค์ “เป็นทุกข์แทบจะตาย” (มัทธิว 26:38) แต่เปโตร ยากอบ และยอห์นกลับนอนหลับ

พระเยซูทรงเผชิญกับความทุกข์ทรมานใจในสวนนั้นโดยไม่มีมือที่ปลอบโยนให้ทรงจับ แต่เพราะทรงแบกรับความเจ็บปวดนั้น เราจึงมั่นใจได้ว่า พระเจ้าจะไม่ทรงละหรือทอดทิ้งเราเลย (ฮีบรู 13:5) พระเยซูทรงรับความทรมานเพื่อเราจะไม่ต้องเผชิญกับการแยกจากความรักของพระเจ้า (โรม 8:39) เพราะทรงอยู่ด้วย เราจึงแบกรับการทนทุกข์ได้มากขึ้น