นับแต่ตีพิมพ์ครั้งแรกในปี 1880 นวนิยายของลิว วอลเลซ เรื่องเบนเฮอร์: เรื่องเล่าของพระคริสต์ ยังคงตีพิมพ์มาตลอด และเป็นหนังสือคริสเตียนที่ทรงอิทธิพลที่สุดในศตวรรษที่ 19 ที่ยังคงดึงดูดผู้อ่าน เป็นเพราะเรื่องจริงของพระเยซูกับตัวละครสมมติคือชายหนุ่มชนชั้นสูงที่ชื่อ จูดาห์ เบนเฮอร์

เอมี่ ลิฟสัน เขียนไว้ว่าการเขียนหนังสือช่วยเปลี่ยนแปลงชีวิตของผู้เขียน “ขณะที่เบนเฮอร์นำผู้อ่านเข้าสู่เหตุการณ์การตรึงกางเขน เขาก็ได้นำลิว วอลเลซ มาเชื่อในพระเยซูคริสต์ด้วย” วอลเลซกล่าวว่า “ผมเห็นพระเยซู…ผมเห็นพระองค์ทรงทำสิ่งที่มนุษย์ธรรมดาทำไม่ได้”

พระกิตติคุณของพระเยซูทำให้เราได้เดินไปกับพระองค์ เห็นการอัศจรรย์ ได้ฟังพระดำรัสและเห็นพระองค์เสด็จเข้ากรุงเยรูซาเล็มอย่างมีชัย ยอห์นสรุปไว้ว่า “พระเยซูได้ทรงกระทำหมายสำคัญอื่นๆ อีกหลายประการต่อหน้าสาวกเหล่านั้นซึ่งไม่ได้บันทึกไว้ในหนังสือเล่มนี้ แต่การที่ได้บันทึกเหตุการณ์เหล่านี้ไว้ ก็เพื่อท่านทั้งหลายจะได้เชื่อว่าพระเยซูทรงเป็นพระคริสต์พระบุตรของพระเจ้า และเมื่อมีความเชื่อแล้ว ท่านก็จะมีชีวิตโดยพระนามของพระองค์” (ยอห์น 20:30-31)

การค้นคว้า การอ่านพระคัมภีร์ และการเขียนหนังสือได้นำลิว วอลเลซมาเชื่อในพระเยซู ดังเช่นที่พระคำของพระเจ้าจะนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงความคิดจิตใจที่ให้ชีวิตนิรันดร์ในพระองค์และโดยพระองค์