พวกเราเจ็ดคนไปชมการแสดงดนตรีที่สวนสนุกซึ่งคนแน่นมาก พวกเราอยากนั่งติดกัน จึงพยายามจะนั่งเบียดกันในแถวเดียว แล้วผู้หญิงคนหนึ่งก็เบียดตัวเข้ามา ภรรยาของผมบอกเธอว่าพวกเราอยากจะนั่งด้วยกัน แต่ผู้หญิงคนนั้นตอบอย่างรวดเร็วว่า “แย่จริง” แล้วเธอกับเพื่อนอีกสองคนก็เบียดเข้ามา

ขณะที่เราสามคนนั่งอยู่แถวหลังของเพื่อนสี่คน ซู ภรรยาของผมสังเกตเห็นว่าผู้ใหญ่คนหนึ่งที่มากับผู้หญิงคนนั้นต้องได้รับความช่วยเหลือเป็นพิเศษ เธอจึงพยายามให้กลุ่มเล็กๆ ของเธอนั่งด้วยกันเพื่อจะได้ดูแลผู้ใหญ่ที่มาด้วย ความหงุดหงิดของเราจางหายไปในทันที ซูบอกว่า “ลองคิดดู เธอคงลำบากมากในสถานที่แออัดยัดเยียดแบบนี้” จริงอยู่ที่หญิงคนนั้นปฏิบัติตัวหยาบคาย เราสามารถตอบสนองด้วยความเมตตาแทนที่จะโกรธ

ไม่ว่าจะไปที่ไหน เราจะพบกับคนที่ต้องการความเมตตา คำกล่าวของอัครทูตเปาโลอาจช่วยให้เรามองทุกคนรอบตัวเราในมุมมองที่ต่างออกไป ว่าทุกคนต้องการพระคุณอันแสนอ่อนโยน “เหตุฉะนั้น ในฐานะที่เป็นพวกซึ่งพระเจ้าทรงเลือกไว้เป็นพวกที่บริสุทธิ์และเป็นพวกที่ทรงรักจงสวมใจเมตตาใจปรานีใจถ่อมใจอ่อนสุภาพใจอดทนไว้นาน” (โคโลสี 3:12) และท่านยังแนะนำให้เรา “จงผ่อนหนักผ่อนเบาซึ่งกันและกัน” (โคโลสี 3:13)

เมื่อเราสำแดงความเมตตา เราได้ชี้ให้ผู้อื่นมองไปที่พระเจ้าผู้ทรงเทพระทัยแห่งพระคุณและพระเมตตามาสู่เรา