ในช่วงวันหยุดเมื่อเร็วๆ นี้ ผมหยุดโกนหนวดและเริ่มไว้เครา เพื่อนและผู้ร่วมงานตอบสนองต่างกันๆ ส่วนมากชม วันหนึ่งผมมองดูเคราแล้วตัดสินใจว่า “นี่ไม่ใช่ผม” แล้วผมก็โกนเคราออก

เมื่อผมคิดถึงตัวตนของเรา เหตุผลที่บางสิ่งเข้าและไม่เข้ากับบุคลิกของเรา ผมพบว่าเป็นเพราะพระเจ้าให้เราต่างกันและมีความชอบเฉพาะบุคคล จึงเป็นธรรมดาที่เราชอบงานอดิเรก อาหารหรือการนมัสการต่างกัน เราทุกคน “ได้รับการทรงสร้างอย่างอัศจรรย์” และพิเศษ(สดด.139:14) เปโตรกล่าวว่าเรามีของประทานเฉพาะเพื่อปรนนิบัติกันและกัน (1 ปต.4:10-11)

เหล่าสาวกไม่ได้ละทิ้งอุปนิสัยของตนแล้วจึงมาเป็นสาวกของพระเยซู เปโตรเป็นคนหุนหัน ท่านจึงตัดใบหูทาสคนหนึ่งขาดในคืนที่พระเยซูทรงถูกจับ โธมัสยืนยันว่าต้องมีหลักฐานแล้วจึงจะเชื่อว่าพระคริสต์ทรงเป็นขึ้น พระองค์ไม่ทรงปฏิเสธพวกเขาเพียงเพราะพวกเขายังต้องพัฒนา แต่ทรงปั้นแต่งพวกเขาเพื่อการรับใช้

เมื่อเราอยากจะรับใช้พระเจ้าให้ดีที่สุด เราต้องพิจารณาของประทานอุปนิสัยและบางทีเราอาจบอกว่า “นี่ไม่ใช่ฉัน” พระเจ้าอาจเรียกเราออกจากที่อันสุขสบาย ทั้งนี้ก็เพื่อพัฒนาของประทานและอุปนิสัยเฉพาะของเรา เพื่อตอบสนองต่อพระประสงค์อันดีเลิศของพระองค์ เรากำลังถวายเกียรติแด่องค์พระผู้สร้าง เมื่อเรายอมให้พระองค์ใช้เราอย่างที่เป็น