ระหว่างการสัมภาษณ์ครั้งหนึ่ง เมเรดิธ แอนดริวส์ นักร้องและนักแต่งเพลงพูดถึงความรู้สึกเหนื่อยล้าเมื่อเธอพยายามทำทั้งงานประกาศ สร้างสรรค์งานเพลง รักษาชีวิตสมรสและเป็นแม่ที่ดี เธอเล่าความทุกข์ใจของเธอว่า “ฉันรู้สึกเหมือนพระเจ้ากำลังนำฉันผ่านฤดูกาลแห่งการขัดเกลา ราวกับจะบดให้แหลก”

 

โยบก็รู้สึกเหนื่อยล้าแสนสาหัสหลังจากสูญเสียสิ่งเลี้ยงชีพ สุขภาพและครอบครัว แม้โยบนมัสการพระเจ้าทุกวันมาโดยตลอด แต่ท่านรู้สึกว่าพระเจ้าไม่ทรงฟังคำร้องขอความช่วยเหลือ และดูเหมือนจะหายไปจากชีวิตของท่าน โยบบอกว่าท่านมองไม่เห็นพระเจ้าไม่ว่าจะมองไปทางซ้าย ขวา หน้าหรือหลัง (โยบ 23:2-9)

ท่ามกลางความสิ้นหวัง โยบได้เข้าใจชัดเจน ความเชื่อของท่านถูกปลุกขึ้นมาเหมือนเทียนไขในห้องมืด ท่านกล่าวว่า “พระองค์ทรงทราบทางที่ข้าไป เมื่อพระองค์ทรงทดสอบข้าแล้ว ข้าก็จะเป็นอย่างทองคำ” (ยบ.23:10) คริสเตียนถูกทดสอบและชำระให้บริสุทธิ์ เมื่อพระเจ้าทรงใช้ความยากลำบากมาขจัดการพึ่งพาตัวเอง ความเย่อหยิ่งและปัญญาอย่างโลก หากดูเหมือนพระเจ้าทรงเงียบระหว่างกระบวนการนี้ และไม่ทรงตอบคำทูลขอความช่วยเหลือ พระองค์อาจกำลังให้โอกาสเราเติบโตเข้มแข็งขึ้นในความเชื่อ

ความเจ็บปวดและปัญหาสามารถสร้างคุณลักษณะที่ปรากฏชัดและหนักแน่นมั่นคงได้ เมื่อเราวางใจพระเจ้าในยามทุกข์ลำบาก