ซูต้องการเติบโตฝ่ายวิญญาณและขอบพระคุณมากขึ้น เธอจึงเริ่มทำขวดโหลขอบพระคุณ ทุกคืนเธอจะเขียนหนึ่งสิ่งที่อยากขอบคุณพระเจ้าบนกระดาษแผ่นเล็กและใส่ลงในโหล บางวันเธอมีเรื่องที่อยากขอบคุณมากมาย ในวันที่หนักหนาสาหัส เธอกลับเขียนแทบไม่ออก ช่วงสิ้นปีเธอนำกระดาษเหล่านั้นออกมาอ่านทุกแผ่น และขอบคุณพระเจ้าอีกครั้งสำหรับทุกอย่างที่พระองค์ทรงกระทำ พระองค์ประทานสิ่งเรียบง่ายอย่างดวงอาทิตย์ตกที่งดงามหรือค่ำคืนที่เย็นสบายเหมาะกับการเดินเล่น บางครั้งพระองค์ประทานพระคุณเพื่อรับมือกับสถานการณ์ยากลำบากหรือตอบคำอธิษฐาน

สิ่งที่ซูทำ ทำให้ฉันระลึกถึงดาวิด ผู้เขียนสดุดีที่เล่าถึงประสบการณ์ของท่านว่า (สดด.23) พระเจ้าทรงฟื้นใจท่านด้วย “ทุ่งหญ้าเขียวสด” และ “ริมน้ำแดนสงบ” (สดด.23:2-3) พระองค์ทรงนำ ปกป้อง และประเล้าประโลมใจท่าน (สดด.23:3-4) ดาวิดสรุปว่า “แน่ทีเดียวที่ความดีและความรักมั่นคงจะติดตามข้าพเจ้าไปตลอดวันคืนชีวิตของข้าพเจ้า” (สดด.23:6)

ในปีนี้ฉันจะทำขวดโหลขอบพระคุณ บางทีคุณอาจอยากทำบ้าง แล้วเราจะได้เห็นว่ามีเหตุผลมากมายที่จะขอบคุณพระเจ้า ทั้งของประทานคือเพื่อนและครอบครัว และการจัดเตรียมสิ่งจำเป็นทั้งทางร่างกาย จิตวิญญาณ และอารมณ์ เราจะได้เห็นว่าความดีและความรักมั่นคงของพระเจ้าติดตามเราไปตลอดวันคืนชีวิตของเรา