เมื่อสงครามปะทุขึ้นในปี 1950 คิม ชินคยอง วัย 15 ปี เข้าร่วมกองทัพเกาหลีใต้เพื่อปกป้องบ้านเกิด แต่เขาไม่พร้อมสำหรับความสยดสยองของการสู้รบ ในขณะที่เพื่อนพากันล้มตาย เขาทูลขอชีวิตจากพระเจ้าและสัญญาว่า หากเขารอดชีวิต เขาจะรักศัตรู

65 ปีต่อมา ดร.คิม ปฏิบัติตามคำอธิษฐานที่พระเจ้าทรงตอบ ตลอดหลายสิบปีที่เขาดูแลเด็กกำพร้าและช่วยเหลือเด็กเกาหลีเหนือและจีนด้านการศึกษา เขาได้เพื่อนมากมายจากกลุ่มคนที่เขาเคยถือว่าเป็นศัตรู ทุกวันนี้เขาปฏิเสธฉายาทางการเมือง แต่เรียกตนเองว่า ผู้มีความรัก เพื่อแสดงความเชื่อของเขาในพระเยซู

ผู้เผยพระวจนะโยนาห์ให้บทเรียนอีกด้านหนึ่งแก่เรา แม้จะได้รับการช่วยกู้อย่างอัศจรรย์จากท้องปลายักษ์ แต่ใจของเขาก็ไม่เปลี่ยน แม้ว่าต่อมาเขาจะเชื่อฟังพระเจ้า แต่โยนาห์กล่าวว่าขอตายเสียดีกว่าเห็นพระเจ้าสำแดงพระเมตตาแก่ศัตรู (ยนห.4:1-2, 8)

เราทำได้เพียงแค่เดาว่าสุดท้ายแล้วโยนาห์เรียนรู้ที่จะห่วงใยชาวนีนะเวห์หรือไม่ แต่คนที่เราต้องถามคือตัวเราเอง เราคิดต่อคนที่เรากลัวและเกลียดด้วยท่าทีเดียวกับโยนาห์หรือไม่ หรือเราทูลขอพระเจ้าประทานความสามารถที่จะรักศัตรูเช่นเดียวกับที่พระเจ้าทรงสำแดงพระเมตตาต่อเรา