เพลงเก่าของเมอร์ล ฮักการ์ดที่ชื่อ “หากเราผ่านเดือนธันวาคมไปได้” เล่าเรื่องชายที่ถูกปลดออกจากงานโรงงานและไม่มีเงินซื้อของขวัญคริสต์มาสให้ลูกสาวตัวน้อย ธันวาคมควรจะเป็นเดือนแห่งความสุข แต่ชีวิตของเขากลับดูมืดมนและเหน็บหนาว

ความท้อใจไม่ได้เกิดขึ้นเฉพาะในเดือนธันวาคมเท่านั้น แต่เราอาจรู้สึกมากกว่าปกติ ในเวลานี้ความคาดหวังของเราอาจสูงขึ้น ความเศร้าซึมลึกกว่าเดิม แต่คำหนุนใจเพียงเล็กน้อยอาจช่วยได้มาก

โยเซฟชาวไซปรัสเป็นผู้ติดตามพระเยซูคนแรกๆ อัครทูตเรียกเขาว่าบารนาบัสซึ่งแปลว่า “ลูกแห่งการหนุนน้ำใจ” เราได้พบเขาในกิจการ 4:36-37 ที่เขาขายที่ดินนำเงินมาช่วยผู้เชื่อคนอื่นที่ขัดสน

เรายังได้รู้ว่าสาวกหวาดกลัวเซาโล (กจ.9:26) “แต่บารนาบัสได้พาท่านไปหาพวกอัครทูต” (กจ.9:27) เซาโลที่ต่อมาเรียกว่าเปาโลเคยพยายามสังหารผู้เชื่อมาก่อน แต่บารนาบัสกล่าวแก้ตัวว่าท่านเป็นคนใหม่ในพระคริสต์แล้ว

รอบตัวเรามีแต่คนที่ต้องการการหนุนใจ คำพูดที่ถูกกาละ การโทรศัพท์ไปหา หรือคำอธิษฐานสามารถค้ำจุนความเชื่อในพระเยซูของพวกเขาได้

ความใจกว้างและการสนับสนุนของบารนาบัสเป็นแบบอย่างของการเป็นบุตรแห่งการหนุนน้ำใจ ซึ่งอาจเป็นของขวัญที่ยิ่งใหญ่ที่สุดที่เราจะสามารถมอบให้ผู้อื่นได้ในวันคริสต์มาสนี้