พวกเราหลายคนหมกมุ่นกับชื่อเสียง ไม่ว่าจะเป็นของตัวเองหรือการติดตามรายละเอียดชีวิตคนดัง งานหนังสือหรือภาพยนตร์นานาชาติการออกรายการสัมภาษณ์ทางทีวี จำนวนผู้ติดตามในทวิตเตอร์นับล้าน

ไม่นานมานี้ นักวิจัยสหรัฐจัดอันดับรายชื่อบุคคลมีชื่อเสียงโดยใช้วิธีพิเศษที่พัฒนามาเพื่อสืบค้นทางอินเตอร์เน็ต พระเยซูติดอันดับบุคคลที่มีชื่อเสียงที่สุดในประวัติศาสตร์

แต่พระเยซูไม่เคยสนพระทัยการเป็นคนดังเมื่อทรงอยู่ในโลก พระองค์ไม่เคยแสวงหาชื่อเสียง (มธ.9:30; ยน.6:15) แม้ชื่อเสียงจะติดตามพระองค์ไปเช่นเดียวกับข่าวเรื่องพระองค์ที่แพร่สะพัดไปทั่วแคว้นกาลิลีอย่างรวดเร็ว (มก.1:28; ลก.4:37)

ไม่ว่าพระเยซูเสด็จไปไหน ฝูงชนรวมตัวขึ้นที่นั่น การอัศจรรย์ที่ทรงทำดึงดูดคนมากมายมาหาพระองค์ แต่เมื่อพวกเขาจะบังคับให้พระองค์เป็นกษัตริย์ พระองค์ก็ทรงหลบหนีไป (ยน.6:15) พระประสงค์ของพระองค์เป็นหนึ่งเดียวกับพระบิดา พระองค์จึงทำตามน้ำพระทัยและเวลาของพระบิดาเสมอ (4:34; 8:29; 12:23) “พระองค์ก็ทรงถ่อมพระองค์ลงยอมเชื่อฟังจนถึงความมรณา กระทั่งความมรณาที่กางเขน” (ฟป.2:8)

เป้าหมายของพระเยซูไม่ใช่ชื่อเสียง พระประสงค์ของพระองค์เรียบง่าย ในฐานะพระบุตร พระองค์ทรงถ่อม เชื่อฟังและยินดีถวายตัวเป็นเครื่องบูชาไถ่บาปของเรา