ขณะนิโคลัส เทย์เลอร์ ขึ้นรถไฟในเมืองเพิร์ธ ออสเตรเลีย ขาของเขาไปติดอยู่ระหว่างชานชาลากับขบวนรถ เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยช่วยเขาออกมาไม่ได้ จึงขอให้ผู้โดยสารราว 50 คนยืนเรียงแถว ช่วยกันดันรถไฟเมื่อนับถึงสาม การร่วมมือกันทำให้ดันรถไฟขึ้นพอที่ขาของเขาจะหลุดออกมาได้

อัครทูตเปาโลพูดถึงพลังของคริสเตียนที่ร่วมมือกันไว้ในจดหมายหลายฉบับที่เขียนถึงคริสตจักรยุคแรก ท่านเรียกร้องให้ผู้เชื่อชาวโรมันยอมรับกันและกันดังเช่นที่พระคริสต์ได้ทรงทำ “(ขอพระเจ้า) โปรดช่วยให้ท่านมีน้ำหนึ่งใจเดียวกันตามอย่างพระเยซูคริสต์ เพื่อท่านทั้งหลายจะได้พร้อมใจกันสรรเสริญพระเจ้า ผู้ทรงเป็นพระบิดาของพระเยซูคริสต์องค์พระผู้เป็นเจ้าของเรา” (รม.15:5-6)

การเป็นหนึ่งเดียวกันของผู้เชื่อทำให้เราได้ประกาศความยิ่งใหญ่ของพระเจ้าและช่วยเราอดทนต่อการกดขี่ข่มเหง เปาโลรู้ว่าชาวเมืองฟีลิปปีจะต้องจ่ายราคาเพื่อความเชื่อ ท่านจึงหนุนใจพวกเขาให้ต่อสู้ “เหมือนอย่างเป็นคนเดียวเพื่อความเชื่ออันเกิดจากข่าวประเสริฐนั้น และท่านไม่เกรงกลัวผู้ที่ขัดขวางท่านแต่ประการใดเลย” (ฟป.1:27-28)

ซาตานชอบทำให้แตกแยกและเอาชนะ แต่มันล้มเหลวเมื่อเรา “เพียรพยายามให้คงความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน ซึ่งพระวิญญาณทรงประทานนั้นด้วยสันติภาพเป็นพันธนะ” ด้วยการทรงช่วยจากพระเจ้า (อฟ.4:3)