ราเล่เป็นสุนัขที่น่าเกรงขาม ตัวใหญ่ล่ำสันและมีขนดกหนา และหนักกว่า 45 กิโลกรัม แม้จะมีรูปร่างเช่นนั้น แต่ราเล่เข้ากับคนได้ดี เจ้าของมักพามันไปเยี่ยมตามบ้านพักคนชราและโรงพยาบาล เพื่อสร้างรอยยิ้ม

ครั้งหนึ่ง เด็กหญิงวัยสี่ขวบเห็นราเล่ไม่ไกลนัก เธออยากเล่นกับมัน แต่ก็ไม่กล้าเข้าใกล้ ในที่สุดความสงสัยใคร่รู้ก็ชนะความรู้สึกกลัว เธอพูดกับมันและลูบมันอย่างเอ็นดูอยู่หลายนาที เธอพบว่ามันอ่อนโยนแม้จะดูน่ากลัว

คุณลักษณะที่ผสมผสานกันนี้ทำให้ฉันคิดถึงเรื่องที่เราอ่านเกี่ยวกับพระเยซูในพันธสัญญาใหม่ พระเยซูทรงเป็นผู้ที่เข้าถึงได้ ทรงต้อนรับเด็กเล็กๆ (มธ.19:13-15) ทรงเมตตาต่อหญิงล่วงประเวณีที่อยู่ในสถานการณ์สิ้นหวัง (ยน.8:1-11) ความสงสารทำให้พระองค์สั่งสอนประชาชน (มก.6:34) ในขณะเดียวกัน ฤทธิ์อำนาจของพระเยซูก็น่าอัศจรรย์ใจ ผู้คนต่างเหลียวมองและตกตะลึงเมื่อทรงขนาบผีร้าย สยบพายุ และชุบคนตายให้ฟื้น! (มก.1:21-34; 4:35-41; ยน.11)

วิธีที่เรามองดูพระเยซูจะเป็นตัวกำหนดความสัมพันธ์ระหว่างเรากับพระองค์ หากเราให้ความสำคัญแต่กับอำนาจของพระองค์ เราอาจนมัสการพระองค์อยู่ห่างๆ เหมือนที่เราชื่นชมยอดมนุษย์ในการ์ตูน แต่หากเราเน้นที่พระเมตตามากเกินไป อาจทำให้เราปฏิบัติตัวเป็นกันเองกับพระองค์มากเกินไป ความจริงคือพระเยซูทรงเป็นทั้งสองแบบในเวลาเดียวกัน ทรงยิ่งใหญ่สมควรที่เราจะเชื่อฟัง แต่ก็ถ่อมสุภาพพอที่จะเรียกเราว่าสหาย