เดือน: พฤศจิกายน 2016

คุณมีค่าเท่าไร

มีเรื่องเล่าว่าในปี 75 ก่อนคริสตศักราช หนุ่มชนชั้นสูงชาวโรมันชื่อจูเลียส ซีซาร์ถูกโจรสลัดลักพาตัวไป เมื่อพวกเขาเรียกค่าไถ่เป็นเงิน 20 ตะลันต์ (ประมาณ 20 ล้านบาทในปัจจุบัน) ซีซาร์หัวเราะและกล่าวว่าพวกโจรคงไม่รู้ว่าเขาเป็นใคร ซีซาร์ยืนกรานให้โจรขึ้นค่าไถ่เป็น 50 ตะลันต์! เพราะอะไร เพราะเขาเชื่อว่าตัวเองมีค่ามากกว่า 20 ตะลันต์

รวยแล้ว!

คุณอาจเคยเห็นโฆษณาที่มีคนเปิดประตูมาพบคนยื่นเช็คที่มีเงินก้อนโตให้ ผู้รับประหลาดใจและโห่ร้อง กระโดดโลดเต้นกอดทุกคนที่เห็น “ชนะแล้ว! รวยแล้ว! เหลือเชื่อ! หมดปัญหาแล้ว!” เมื่อได้เงินจำนวนมาก เราก็แสดงอารมณ์ตอบสนองเต็มที่

งดงาม

นึกภาพวัยรุ่นหญิงสองคน คนแรกสุขภาพดีแข็งแรง อีกคนไม่เคยรู้จักการได้ไปไหนมาไหนด้วยตัวเอง เธอต้องนั่งรถเข็นและไม่เพียงเจอความท้าทายทางอารมณ์เช่นคนทั่วไปเท่านั้น แต่ยังต้องพบความลำบากและเจ็บปวดทางร่างกายอยู่เสมอ

พู่สีแดง

หลายปีก่อนผมบังเอิญไปอ่านเจอเรื่องเล่าโบราณเกี่ยวกับการตกปลาโดยอีลิอัน นักเขียนชาวกรีกสมัยศตวรรษที่สองก่อนคริสตศักราช “มีแม่น้ำสายหนึ่งชื่อแอสตราคัสไหลผ่านระหว่างโบโรคากับเธสะโลนิกา ในแม่น้ำนั้นมีปลาที่มีผิวหนังลายจุด [ปลาเทร้าต์]” จากนั้นเขาอธิบายเรื่อง “เบ็ดตกปลาซึ่งฉลาดกว่าปลา พวกเขาผูกพู่ขนสัตว์สีแดงไว้รอบตะขอและติดขนนกสองอัน จากนั้นโยนลงไปในน้ำปลาซึ่งถูกดึงดูดด้วยสีสันสดใสจะขึ้นมา ด้วยนึกว่าอาหารมาแล้ว” (ธรรมชาติของสัตว์)

ยังไม่ส่ง

คุณเคยส่งอีเมล์ไปแล้วค่อยนึกได้ว่าส่งผิดคนหรือใช้คำพูดที่รุนแรงเกินไปไหม ถ้ามีปุ่มให้กดหยุดส่งได้ก็คงดี ตอนนี้คุณทำแบบนั้นได้แล้ว หลายบริษัทมีบริการที่ให้เวลาสั้นๆ หลังจากส่งอีเมล์ที่คุณจะหยุดการส่งออกที่คอมพิวเตอร์ของคุณได้ทัน หลังจากนั้น อีเมล์ก็เหมือนกับถ้อยคำที่พูดออกไปแล้วไม่สามารถถอนคืนได้ แทนที่เราจะมองว่าปุ่ม “ยังไม่ส่ง” เป็นทางออกของทุกๆ ปัญหา เราควรมองว่านั่นเป็นการเตือนเราว่าการระมัดระวังคำพูดเป็นสิ่งสำคัญมาก

ข้อเสนอดีที่สุด!

มากเท่าไรจึงจะพอ เราอาจถามคำถามนี้ในวันที่ประเทศพัฒนาแล้วหลายประเทศถือเป็นวันแห่งการจับจ่ายซื้อของ ฉันหมายถึงวันที่เรียกว่าแบล็ค ฟรายเดย์ หรือวันถัดจากวันขอบคุณพระเจ้า ซึ่งร้านค้าต่างเปิดทำการแต่เช้าและขายสินค้าลดราคา เป็นวันที่เริ่มต้นในสหรัฐและขยายไปหลายประเทศ นักจับจ่ายบางคนมีเงินจำกัดและพยายามหาซื้อของตามเงินที่มี แต่น่าเศร้าที่หลายคนจับจ่ายซื้อของด้วยความโลภและใช้ความรุนแรงแย่งกันซื้อสินค้าราคาถูก

สติปัญญาของผู้เขียนพระคัมภีร์เดิมที่รู้จักในชื่อ “ปัญญาจารย์” (1:1) ให้ยาแก้กระแสบริโภคนิยมอย่างบ้าคลั่งที่เราอาจพบเจอในร้านค้าต่างๆ และในใจของเราเอง ท่านชี้ว่าคนที่รักเงินจะไม่มีวันพอและจะถูกทรัพย์สมบัติของตัวเองครอบงำ กระนั้น พวกเขาก็จะตายตัวเปล่า “เขาได้คลอดมา...ฉันใดเขาจะกลับไปอีกเช่นเดียวกันฉันนั้น” (5:15) อัครทูตเปาโลกล่าวเหมือนปัญญาจารย์ในจดหมายถึงทิโมธี เมื่อท่านบอกว่าการรักเงินทองคือรากแห่งความชั่วทั้งปวง และเราควรแสวงหา “ทางของพระเจ้าพร้อมทั้งความสุขใจ”(1 ทธ.6:6-10)

ไม่ว่าเราจะอยู่อย่างมั่งคั่งหรือไม่ เราต่างหาวิธีการแย่ๆ มาเติมเต็มหัวใจที่ว่างเปล่าเพราะขาดพระเจ้า แต่เมื่อเราแสวงหาสันติสุขและความสุขสมบูรณ์จากพระเจ้า พระองค์จะทรงเติมเต็มเราด้วยความดีและความรักของพระองค์

เกมขอบคุณ

ทุกฤดูใบไม้ร่วงเราเลี้ยงฉลองเทศกาลขอบคุณพระเจ้าอย่างยิ่งใหญ่ที่มหาวิทยาลัยคอร์เนอร์สโตน นักศึกษาชอบมาก ปีที่แล้วนักศึกษากลุ่มหนึ่งเล่นเกมที่โต๊ะอาหาร โดยท้าทายให้แต่ละคนเอ่ยสิ่งที่ตัวเองรู้สึกขอบคุณภายในสามวินาทีโดยไม่ซ้ำกับคนอื่น ใครตอบช้าแพ้

ชื่อเสียงกับความถ่อม

พวกเราหลายคนหมกมุ่นกับชื่อเสียง ไม่ว่าจะเป็นของตัวเองหรือการติดตามรายละเอียดชีวิตคนดัง งานหนังสือหรือภาพยนตร์นานาชาติการออกรายการสัมภาษณ์ทางทีวี จำนวนผู้ติดตามในทวิตเตอร์นับล้าน

อยากกลับบ้าน

ภรรยาเดินเข้ามาเห็นผมกำลังยื่นหน้าเข้าไปในตู้นาฬิกาโบราณ “ทำอะไรอยู่” เธอถาม ผมตอบอายๆ พร้อมปิดประตูตู้ว่า “นาฬิกานี้กลิ่นเหมือนบ้านพ่อแม่ผมเลย คุณอาจจะพูดว่าเหมือนผมได้กลับไปบ้านครู่หนึ่งก็ได้”

กลิ่นมีพลังปลุกความทรงจำเก่าๆ ได้ เราย้ายนาฬิกาเรือนนั้นข้ามประเทศจากบ้านพ่อแม่ผมมาเกือบยี่สิบปีแล้ว แต่กลิ่นไม้ข้างในยังคงทำให้ผมหวนกลับไปในวัยเด็ก

ผู้เขียนพระธรรมฮีบรูพูดถึงคนที่ปรารถนาจะกลับบ้านในอีกแบบหนึ่ง แทนที่จะมองย้อนกลับไป พวกเขามองไปข้างหน้ายังบ้านในสวรรค์ด้วยความเชื่อ แม้สิ่งที่พวกเขาหวัง ดูจะอยู่ไกลแสนไกล แต่พวกเขาก็วางใจว่าพระเจ้าผู้ทรงสัตย์ซื่อจะทรงรักษาพระสัญญาที่จะนำพวกเขาไปยังที่ซึ่งจะได้อยู่กับพระองค์ตลอดไป (ฮบ.11:13-16)

ฟีลิปปี 3:20 เตือนเราว่า “บ้านเมืองของเรานั้นอยู่ที่สวรรค์” และเราต้อง “รอคอยผู้ช่วยให้รอด ซึ่งจะเสด็จมาจากสวรรค์คือพระเยซูคริสตเจ้า” การตั้งตารอคอยพระเยซูและรับทุกสิ่งที่พระเจ้าทรงสัญญาไว้ผ่านทางพระองค์ จะช่วยให้เราจดจ่อถูกที่ ไม่ว่าอดีตหรือปัจจุบันก็ไม่สามารถเทียบได้กับสิ่งที่รอเราอยู่ข้างหน้า

เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ หากท่านใช้บริการเว็บไซต์นี้ต่อไป นั่นเป็นการแสดงว่าท่านยอมรับ นโยบายการใช้คุกกี้ของเรา