ในวันสุดท้ายของสงครามกลางเมืองสหรัฐ นายทหารโจชัว แชมเบอร์เลนเป็นผู้บังคับบัญชาฝ่ายเหนือ ทหารของเขายืนเรียงริมสองฝั่งถนนที่กองทหารฝ่ายใต้ที่ยอมจำนนเดินผ่าน การพูดผิดหนึ่งคำหรือก้าวร้าวเพียงนิดอาจทำให้สันติภาพที่ใฝ่หามานานกลายเป็นการฆ่าฟัน แชมเบอร์เลนสั่งให้กองพลทำสิ่งที่ทั้งฉลาดและน่าประทับใจ คือให้ทำความเคารพศัตรู! ไม่มีการเยาะเย้ย ไม่มีคำพูดให้ร้าย มีแต่ปืนและดาบที่ยกขึ้นให้เกียรติ

 

เมื่อพระเยซูตรัสถึงการให้อภัยในลูกา 6 พระองค์ช่วยให้เราเข้าใจความแตกต่างระหว่างคนที่ได้รับพระคุณกับคนที่ไม่ได้รับ คนที่ได้รับการอภัยจะต้องแตกต่างกับคนอื่นอย่างชัดเจน เราต้องทำสิ่งที่คนอื่นคิดว่าเป็นไปไม่ได้ คือ ให้อภัยและรักศัตรู พระเยซูตรัสว่า “จงมีความเมตตากรุณา เหมือนอย่างพระบิดาของท่านมีพระทัยเมตตากรุณา” (ลูกา 6:36)

ลองคิดดูว่าถ้าเราใช้หลักการนี้ในที่ทำงานหรือในครอบครัวจะส่งผลอย่างไร ถ้าการทำความเคารพยังทำให้กองทัพเป็นหนึ่งอีกครั้ง พระคุณของพระคริสต์ที่สะท้อนผ่านเราจะยิ่งทรงพลังสักเท่าใด พระคัมภีร์พิสูจน์ให้เห็นสิ่งนี้เมื่อเอซาวสวมกอดน้องชายที่คดโกง (ปฐมกาล 33:4) เมื่อศักเคียสกลับใจ (ลูกา 19:1-10) และเมื่อพ่อวิ่งไปรับบุตรหลงหาย (ลูกา 15)

ด้วยพระคุณของพระคริสต์ ขอให้วันนี้เป็นวันสุดท้ายของความขมขื่นและขัดเคืองระหว่างเรากับศัตรู