การสำรวจป่าดิบเป็นเรื่องน่าตื่นเต้นสำหรับคนชอบผจญภัย นักเดินทางต้องการน้ำมากกว่าที่ตัวเองจะแบกได้ จึงต้องซื้อขวดที่มีไส้กรองข้างในไว้ใช้กับแหล่งน้ำระหว่างทาง แต่การดื่มน้ำจากขวดนี้ต้องทำตรงกันข้าม คุณไม่สามารถยกขวดขึ้นดื่มได้ นักเดินทางต้องเป่าลมเข้าไปเพื่อดันน้ำให้ผ่านไส้กรอง ความเป็นจริงกลับตรงข้ามกับสิ่งที่เป็นวิถีปกติ

 

เมื่อเราติดตามพระเยซู หลายสิ่งกลับตาลปัตร เปาโลยกตัวอย่างว่า การรักษากฎไม่ได้ทำให้เราเข้าใกล้พระเจ้ามากขึ้น ท่านถามว่า “เหตุไฉนท่านจึงมีชีวิตอยู่เหมือนกับว่าท่านยังอยู่ฝ่ายโลก ยอมอยู่ใต้บัญญัติต่างๆ อันเป็นหลักธรรมและคำสอนของมนุษย์ เช่น “อย่าเอามือหยิบ” “อย่าชิม” “อย่าแตะต้อง” เป็นต้น” (โคโลสี 2:20-22)

แล้วเราจะทำอย่างไร เปาโลให้คำตอบว่า “ถ้าท่านรับการทรงชุบให้เป็นขึ้นมาด้วยกันกับพระคริสต์แล้ว ก็จงแสวงหาสิ่งซึ่งอยู่เบื้องบน” (โคโลสี 3:1) ทั้งยังบอกกับคนที่ยังมีชีวิตอยู่ว่า “ท่านได้ตายแล้ว และชีวิตของท่านซ่อนไว้กับพระคริสต์ในพระเจ้า” (โคโลสี 3)

เราต้องถือว่าตัวเอง “ตายแล้ว” ต่อค่านิยมของโลกและมีชีวิตในพระคริสต์ ตอนนี้เราต้องยึดวิถีชีวิตตามพระองค์ผู้ตรัสว่า “ผู้ใดใคร่จะได้เป็นใหญ่ในพวกท่าน ผู้นั้นจะต้องเป็นผู้ปรนนิบัติท่านทั้งหลาย” (มัทธิว 20:26)