ทีน ชาเลนจ์ (Teen Challenge) เป็นพันธกิจเยาวชนกลุ่มเสี่ยงที่เริ่มต้นจากการมุ่งมั่นอธิษฐานอันไม่เหมือนใคร เดวิด วิลเคอร์สัน ผู้ก่อตั้งเอาโทรทัศน์ไปขายและเปลี่ยนจากการดูทีวี (คืนละสองชั่วโมง) มาเป็นการอธิษฐาน เดือนต่อๆมา เขาไม่เพียงได้รับความชัดเจนในพันธกิจใหม่ แต่ยังได้เรียนรู้เกี่ยวกับความสมดุลระหว่างการสรรเสริญและการขอความช่วยเหลือจากพระเจ้า

 

คำอธิษฐานมอบถวายพระนิเวศของกษัตริย์ซาโลมอนแสดงให้เห็นความสมดุลนี้ พระองค์ยกย่องความบริสุทธิ์และสัตย์ซื่อของพระเจ้า แล้วจึงถวายพระเกียรติสำหรับความสำเร็จและสรรเสริญความยิ่งใหญ่ของพระองค์ กล่าวว่า “ฟ้าสวรรค์ที่สูงที่สุดก็ยังรับรองพระองค์ไว้ไม่ได้ พระนิเวศซึ่งข้าพระองค์ได้สร้างขึ้น จะรับพระองค์ไม่ได้ยิ่งกว่านั้นสักเท่าใด” (2 พงศาวดาร 6:18)

หลังจากยกย่องพระเจ้าแล้ว ซาโลมอนทูลขอให้พระองค์ใส่พระทัยดูแลทุกสิ่งที่เกิดขึ้นในพระนิเวศ พระองค์ทูลขอให้พระเจ้าสำแดงความเมตตาและเลี้ยงดูชาวอิสราเอลเมื่อพวกเขาสารภาพบาป

ทันทีที่อธิษฐานจบ “ไฟได้ลงมาจากฟ้าสวรรค์ไหม้เครื่องเผาบูชาและเครื่องสัตวบูชาเสีย และพระสิริของพระเจ้าก็เต็มพระนิเวศ” (2 พงศาวดาร 7:1) เหตุการณ์อันอัศจรรย์นี้บอกเราว่า องค์ผู้สูงสุดที่เราสรรเสริญและพูดคุยด้วยเมื่อเราอธิษฐานคือองค์เดียวกับที่ทรงฟังและใส่พระทัยทุกคำทูลของเรา