ไฟอาจเป็นศัตรูที่ร้ายกาจที่สุดของต้นไม้ แต่ก็เป็นประโยชน์ได้เช่นกัน ผู้เชี่ยวชาญบอกว่าไฟไหม้เล็กน้อยที่เกิดขึ้นบ่อยๆ ซึ่งเรียกว่าไฟ “เย็น”ช่วยกำจัดซากใบไม้และกิ่งไม้แห้งจากพื้นป่าแต่ไม่ทำลายต้นไม้ เถ้าถ่านที่เหลืออยู่เหมาะสำหรับการเติบโตของเมล็ดพืช น่าประหลาดใจที่ไฟที่มีความรุนแรงระดับต่ำจำเป็นต่อการเจริญเติบโตแข็งแรงของต้นไม้

การทดลองซึ่งพระคัมภีร์เปรียบเหมือนไฟ ก็จำเป็นต่อสุขภาพและการเติบโตฝ่ายวิญญาณเช่นกัน (1 ปต.1:7, 4:12) ยากอบบันทึกว่า “ดูก่อนพี่น้องของข้าพเจ้า เมื่อท่านทั้งหลายประสบความทุกข์ยากลำบากต่างๆ ก็จงถือว่าเป็นเรื่องน่ายินดี เพราะท่านทั้งหลายรู้ว่า การทดลองความเชื่อของท่านนั้นทำให้เกิดความหนักแน่นมั่นคง และจงให้ความมั่นคงนั้นบรรลุผลอันสมบูรณ์เพื่อท่านทั้งหลายจะได้เป็นคนที่ดีพร้อม มีคุณสมบัติครบถ้วน ไม่มีสิ่งใดบกพร่องเลย” (ยก.1:2-4)

ช่วงเวลาที่เราเผชิญการทดลอง เรารู้ดีว่าพระเจ้าทรงมีพระประสงค์ เพราะสภาพแวดล้อมนั้น เหมาะแก่การเติบโตเป็นผู้ใหญ่ฝ่ายวิญญาณ การเติบโตนี้ไม่เพียงช่วยเราในการดำเนินชีวิต แต่ยังทำให้เราสำแดงพระคริสต์ต่อโลกที่ต้องการพระองค์ได้อย่างถูกต้องยิ่งขึ้นอีกด้วย

ในพระหัตถ์ของพระบิดา การทดลองที่เราเผชิญทำให้พระประสงค์ของพระองค์สำเร็จได้ เพื่อผลดีต่อเราและเพื่อพระเกียรติของพระองค์ ทั้งยังปั้นแต่งเราให้เป็นเหมือนพระบุตรของพระเจ้า