การรู้จักบังคับตนอาจเป็นเรื่องที่ทำได้ยากที่สุดเรื่องหนึ่ง กี่ครั้งแล้วที่เราต้องพ่ายแพ้ต่อนิสัยไม่ดีของตัวเอง ทัศนคติที่แย่ หรือแนวความคิดผิดๆ เราสัญญาว่าจะปรับปรุงตัว เราขอให้คนอื่นช่วยเตือนเรา แต่ลึกๆ ในใจเราก็รู้ว่า เราไม่มีความตั้งใจหรือความสามารถที่จะเปลี่ยนแปลง เราพูดได้ วางแผนได้ อ่านหนังสือที่สอนวิธีแก้ปัญหาได้ แต่การเอาชนะและควบคุมตัวเองยังคงเป็นเรื่องที่ยากเย็นสำหรับเรา

แต่ขอบคุณพระเจ้าที่ทรงรู้จักความอ่อนแอของเรา และรู้วิธีรักษาเราด้วย พระคัมภีร์กล่าวว่า “ฝ่ายผลของพระวิญญาณนั้น คือความรัก ความปลาบปลื้มใจ สันติสุข ความอดกลั้นใจ ความปรานี ความดี ความสัตย์ซื่อ ความสุภาพอ่อนน้อม การรู้จักบังคับตน” (กาลาเทีย 5:22-23) หนทางเดียวที่เราจะรู้จักบังคับตนได้ก็คือ การยอมให้พระวิญญาณบริสุทธิ์มาควบคุมชีวิตของเรา

ดังนั้น สิ่งสำคัญจึงไม่ได้อยู่ที่ความพยายามของเรา แต่อยู่ที่การยอมจำนน เราต้องใช้ชีวิตทุกขณะด้วยการวางใจโดยสิ้นเชิงในพระเจ้าไม่ใช่ในตัวเอง เปาโลกล่าวว่านี่คือการ “ดำเนินชีวิตโดยพระวิญญาณ” (กาลาเทีย 5:16)

คุณพร้อมจะเปลี่ยนหรือไม่ คุณเปลี่ยนได้ เพราะพระเจ้าทรงอยู่ในคุณ เมื่อคุณยอมให้พระองค์ควบคุม พระองค์จะช่วยให้คุณเกิดผลตามอย่างพระลักษณะของพระองค์