ผมต้องการทำแท้งค์เก็บน้ำแบบฝังดินและรู้ว่าอยากให้มีรูปร่างอย่างไร ผมจึงอธิบายกับช่างอย่างละเอียด เมื่อผมเข้าไปดูงานในวันต่อมา ผมหงุดหงิดมากที่เห็นว่าช่างไม่ได้ทำตามที่ผมบอก เขาเปลี่ยนแผน ผลลัพธ์จึงเป็นเช่นนั้น คำแก้ตัวของเขายิ่งทำให้ผมไม่พอใจ เพราะเขาไม่ทำตามคำสั่งของผม

ขณะที่ผมอารมณ์เย็นลง และดูช่างแก้งานอยู่ จู่ๆ ความรู้สึกผิดก็เกิดขึ้นในใจผมว่ากี่ครั้งแล้วที่ผมต้องแก้ไขสิ่งที่เกิดขึ้นในชีวิตเพื่อจะเชื่อฟังพระเจ้า

เราเองก็ไม่ต่างกับคนอิสราเอลในอดีตที่ผิดพลาดไม่ได้ทำตามที่พระเจ้าตรัสและมักทำตามใจตัวเอง แต่ที่จริงแล้วการเชื่อฟังเป็นผลลัพธ์ของการมีความสัมพันธ์ลึกซึ้งกับพระเจ้า โมเสสบอกประชาชนว่า “จงระวังที่จะกระทำดังที่พระเยโฮวาห์พระเจ้าของท่านทั้งหลายได้ทรงบัญชาไว้นั้น… ท่านจงดำเนินตามวิถีทางทั้งสิ้นซึ่งพระเยโฮวาห์พระเจ้าของท่านได้ทรงบัญชาท่านไว้” (เฉลยธรรมบัญญัติ 5:32-33) หลังจากผ่านยุคของโมเสสมานาน พระเยซูก็เตือนให้เหล่าสาวกวางใจพระองค์และรักซึ่งกันและกัน

นี่เป็นลักษณะของหัวใจที่ยอมจำนนซึ่งนำเราไปสู่สวัสดิภาพ ขณะที่พระวิญญาณบริสุทธิ์ทรงช่วยให้เราเชื่อฟัง เป็นการดีที่เราจะระลึกว่าพระองค์ “ทรงกระทำกิจอยู่ภายในท่าน ให้ท่านมีใจปรารถนาทั้งให้ประพฤติตามชอบพระทัยของพระองค์” (ฟีลิปปี 2:13)