เดือน: กันยายน 2016

ความเชื่อที่ดี

ผู้คนพูดกันว่า “คุณต้องมีความเชื่อ” แต่คำกล่าวนี้หมายความว่าอะไร ความเชื่อทุกแบบเป็นความเชื่อที่ดีหรือ นักคิดเชิงบวกคนหนึ่งเขียนไว้เมื่อศตวรรษที่แล้วว่า “จงเชื่อในตัวเองและทุกอย่างที่คุณเป็น จงรู้ว่ามีบางสิ่งในตัวคุณที่ยิ่งใหญ่กว่าอุปสรรคทั้งปวง” ซึ่งฟังดูดี แต่พังไม่เป็นท่าเมื่อเผชิญกับความเป็นจริง เราจำเป็นต้องมีความเชื่อในสิ่งซึ่งยิ่งใหญ่กว่าตัวเราเอง

ขว้างหิน

เมื่อกลุ่มผู้นำศาสนาพาหญิงซึ่งมีความผิดฐานล่วงประเวณีมาหาพระเยซู พวกเขาหารู้ไม่ว่ากำลังพาเธอให้เข้าไปใกล้พระคุณ พวกเขาหวังจะทำให้พระองค์เสื่อมเสีย หากพระองค์ทรงบอกให้ปล่อยหญิงคนนี้ไป พวกเขาก็จะบอกว่าพระองค์ละเมิดกฎหมายของโมเสส แต่หากพระองค์ทรงตัดสินว่าเธอต้องตาย ฝูงชนซึ่งติดตามพระองค์ก็จะเลิกสนใจคำสอนของพระองค์เรื่องความเมตตาและพระคุณ

อธิษฐานเพื่อคุณวันนี้

เมื่อเราเผชิญสถานการณ์ยุ่งยากหรือปัญหาหนักใจ เรามักขอให้พี่น้องในพระคริสต์อธิษฐานเพื่อเรา การได้รู้ว่าคนอื่นซึ่งห่วงใยกำลังร้องทูลเรื่องของเราต่อพระเจ้าเป็นสิ่งที่หนุนใจมาก แต่หากคุณไม่มีเพื่อนคริสเตียนที่ใกล้ชิด หรืออยู่ในที่ซึ่งต่อต้านข่าวประเสริฐเรื่องพระคริสต์ ใครจะอธิษฐานเพื่อคุณ

ความมั่งมีแท้

ในพิธีไว้อาลัยพ่อของเพื่อนฉัน มีคนบอกเธอว่า “ฉันไม่เคยรู้จักใครที่สนุกกับการช่วยเหลือคนอื่น จนได้พบพ่อของเธอ” พ่อของเธอมีส่วนช่วยสร้างแผ่นดินของพระเจ้าด้วยการปรนนิบัติรับใช้ผู้คน ทั้งยังหัวเราะ รัก และพบปะคนแปลกหน้าซึ่งต่อมากลายเป็นเพื่อนเมื่อเขาเสียชีวิต เขาเหลือไว้ซึ่งมรดกแห่งความรัก ในทางตรงกันข้าม ป้าของเพื่อนฉันซึ่งเป็นพี่สาวของพ่อมองว่ามรดกของเธอคือสมบัติซึ่งเธอครอบครอง ในช่วงบั้นปลายชีวิต เธอเอาแต่กังวลว่าใครจะมาดูแลสมบัติของบรรพบุรุษและหนังสือหายาก

จากคำสอนและตัวอย่างของพระเยซู พระองค์ทรงเตือนผู้ติดตามพระองค์ให้หลีกเลี่ยงการสะสมทรัพย์สมบัติ บริจาคให้กับคนยากจนและให้คุณค่ากับสิ่งซึ่งสนิมไม่อาจกัดกินหรือเปื่อยเน่าได้ พระเยซูตรัสว่า “เพราะว่าทรัพย์สมบัติของท่านอยู่ที่ไหน ใจของท่านก็อยู่ที่นั่นด้วย” (ลูกา 12:34)

เรามักคิดว่าสิ่งของต่างๆ ทำให้ชีวิตเรามีความหมาย แต่เมื่ออุปกรณ์รุ่นล่าสุดเสียหรือเราทำของมีค่าหาย เราก็เริ่มตระหนักว่าสิ่งที่ให้ความพึงพอใจและยั่งยืนคือความสัมพันธ์ของเรากับพระเจ้า สิ่งซึ่งไม่เหี่ยวแห้งหรือจางหายไปคือความรักและความห่วงใยของเราที่มีต่อคนอื่น

จงทูลขอพระเจ้าทรงช่วยเราให้เห็นชัดว่าเราให้คุณค่ากับสิ่งใด ขอทรงเปิดเผยว่าใจของเราอยู่ที่ไหนและช่วยให้เราแสวงหาแผ่นดินของพระเจ้าเหนือสิ่งอื่นใด (ลูกา 12:31)

ให้ใจสงบ

ขณะชมคอนเสิร์ต ใจของผมฉุกคิดถึงปัญหาที่รอการแก้ไข ขอบคุณพระเจ้าที่ผมใจลอยไปคร่เูดียว เนื่องจากถ้อยคำในบทเพลงนมัสการอันไพเราะเริ่มแตะใจผมอย่างลึกซึ้ง นักร้องอะแคปเปลลาชายกลุ่มหนึ่งกำลังร้องเพลง “นิ่งเถิดดวงใจ” ผมน้ำตาเอ่อเมื่อฟังเนื้อเพลงและคิดถึงสันติสุขอันสงบซึ่งพบได้ในพระเจ้าเท่านั้น

ถ้อยคำที่สำคัญ

ตอนที่เป็นบรรณาธิการมานาประจำวัน ช่วงแรกๆ ผมต้องเลือกข้อพระคัมภีร์สำหรับปกหนังสือเฝ้าเดี่ยวแต่ละเดือน หลังจากทำไประยะหนึ่งผมก็เริ่มสงสัยว่าสิ่งที่ทำมีความสำคัญไหม

ส่งต่อ

ผมชอบดูการแข่งขันวิ่งผลัด ความแข็งแกร่ง ความเร็ว ทักษะและความทรหดของนักกีฬาทำให้ผมทึ่ง แต่จังหวะหนึ่งซึ่งสำคัญยิ่งในการแข่ง ที่ทำให้ผมสนใจและตื่นเต้นมาก คือขณะส่งไม้ให้นักกีฬาคนถัดไป ถ้าช้าหรือพลาดไปนิดเดียวอาจทำให้พ่ายแพ้การแข่งขันได้

ถ้อยคำสำหรับผู้เหน็ดเหนื่อย

ไม่กี่วันหลังจากพ่อของเขาเสียชีวิต ซี. เอส. ลูอิสวัย 30 ปี ได้รับจดหมายจากสตรีที่เคยดูแลแม่ของเขาในช่วงที่เธอไม่สบายและเสียชีวิตไปก่อนเมื่อยี่สิบกว่าปี เธอแสดงความเสียใจกับการสูญเสียของเขาและถามว่าเขาจำเธอได้หรือไม่ ลูอิสตอบว่า “คุณพยาบาลเดวิสันที่รัก จำคุณได้หรือเปล่ารึ จำได้สิครับ”

ประตูแห่งการนมัสการ

เมื่อคุณไปตามเมืองสำคัญๆ ของโลก คุณจะได้เห็นประตูที่มีชื่อเสียงเช่น ประตูบรันเดนบูร์ก (เบอร์ลิน) ประตูยัฟฟา (เยรูซาเล็ม) และประตูที่ถนนดาวนิ่ง (ลอนดอน) ไม่ว่าประตูจะถูกสร้างขึ้นเพื่อป้องกันหรือใช้ในพิธีการ ต่างก็สื่อถึงความแตกต่างระหว่างการอยู่ด้านนอกกับการอยู่ด้านใน ประตูเหล่านั้น บ้างก็เปิดให้ทุกคนเข้าได้ บ้างก็เปิดให้เฉพาะบางคน

เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ หากท่านใช้บริการเว็บไซต์นี้ต่อไป นั่นเป็นการแสดงว่าท่านยอมรับ นโยบายการใช้คุกกี้ของเรา