โอเลาดาห์ เอควิอาโน (1745-1796) อายุเพียง 11 ปีตอนที่ถูกลักพาตัวและถูกขายไปเป็นทาส เขาต้องทนทุกข์กับการเดินทางจากแอฟริกาตะวันตกไปหมู่เกาะอินเดียตะวันตก ไปยังอาณานิคมเวอร์จิเนียจนถึงอังกฤษ และเมื่อเขาอายุ 20 ปี เขาซื้ออิสรภาพให้ตนเอง แต่ยังคงทรมานกับบาดแผลทางจิตใจและรอยแผลเป็นจากการถูกทารุณที่เคยประสบมา

เขาไม่อาจยินดีกับอิสรภาพของตน ในขณะที่คนอื่นยังคงเป็นทาส เอควิอาโนกลายเป็นนักเคลื่อนไหวในขบวนการเลิกทาสในอังกฤษ เขาเขียนชีวประวัติของตน (ถึงความสำเร็จที่ไม่เคยมีใครได้รู้ของคนหนึ่งที่เคยเป็นทาสในยุคนั้น) ที่บรรยายถึงการปฏิบัติต่อทาสอย่างน่าสะพรึงกลัว

เมื่อพระเยซูเสด็จมา พระองค์ต่อสู้ในสงครามเพื่อเราทุกคนที่เป็นทาสและไม่สามารถสู้เพื่อตนเองได้ สภาพทาสของเราไม่ใช่โซ่ตรวนภายนอก เราถูกผูกมัดไว้ด้วยความแหลกสลายและความบาปของตัวเอง พระเยซูตรัสว่า “ทุกคนที่ทำบาปก็เป็นทาสของบาป ทาสมิได้อยู่ในครัวเรือนตลอดไป บุตรต่างหากอยู่ตลอดไป เหตุฉะนั้น ถ้าพระบุตรทรงกระทำให้ท่านทั้งหลายเป็นไท ท่านก็เป็นไทจริงๆ” (ยน.8:34-36)

ที่ใดที่ผู้คนไม่เคยได้ยินเรื่องอิสรภาพ เราจำเป็นต้องประกาศถ้อยคำของพระเจ้า เราเป็นอิสระจากความผิด ความละอายใจและความสิ้นหวัง โดยการเชื่อวางใจในพระเยซู เราก็เป็นไทได้จริงๆ