เมื่อมาร์แชล แมคลูฮานคิดค้นคำว่า “สื่อสาร” ในปี 1964 ตอนนั้นยังไม่มีคอมพิวเตอร์ส่วนตัว โทรศัพท์มือถือหรืออินเตอร์เน็ต แต่วันนี้เราได้เห็นแล้วว่าเขามองการณ์ไกลจนคาดเดาได้ว่ายุคดิจิตอลจะมีผลต่อกระบวนการคิด นิโคลัส คาร์เขียนไว้ในหนังสือของเขาว่า “[สื่อ]เป็นผู้ป้อนสิ่งที่เรานำไปคิด และยังหล่อหลอมกระบวนการคิดของเราด้วย สิ่งที่อินเตอร์เน็ตทำคือบั่นทอนความสามารถในการจดจ่อและใคร่ครวญ ไม่ว่าผมจะเล่นเน็ตอยู่หรือไม่ หัวของผมตอนนี้รับข้อมูลแบบที่เน็ตป้อนคือ เป็นลำแสงที่เต็มไปด้วยอนุภาคเคลื่อนที่เร็ว”

ผมชอบพระคัมภีร์ฉบับ เจ.บี.ฟิลลิป ที่แปลถ้อยคำของเปาโลถึงคริสเตียนในกรุงโรมว่า “อย่าปล่อยให้โลกบีบรัดท่านเข้าในเบ้าหลอมของมัน แต่จงให้พระเจ้าหล่อหลอมจิตใจท่านใหม่จากภายใน เพื่อท่านจะได้สำแดงให้เห็นว่า แผนการที่พระเจ้าทรงมีไว้สำหรับท่านนั้นดี ตรงตามพระประสงค์และมุ่งไปสู่การเติบโตอย่างแท้จริง” (รม.12:2) ช่างเหมาะกับทุกวันนี้ที่โลกรอบตัวมีอิทธิพลต่อความคิดและการให้คุณค่าต่อวัตถุของเรา

เราไม่อาจยับยั้งกระแสข้อมูลที่ไหลท่วมท้นเราได้ แต่เราสามารถทูลขอให้พระเจ้าช่วยเราทุกวันให้จดจ่อที่พระองค์ และหล่อหลอมความคิดของเราผ่านการที่พระองค์ทรงสถิตในชีวิตเราได้