สงครามโลกครั้งที่ 2 จบลงแล้ว มีการประกาศสงบศึก แต่ร้อยโทฮิโรโอะ โอโนดะแห่งกองทัพจักรพรรดิญี่ปุ่นที่ประจำการอยู่บนเกาะหนึ่งในฟิลิปปินส์ไม่ทราบข่าว มีความพยายามตามตัวเขา โดยการโปรยใบปลิวเหนือที่ที่เขาอยู่เพื่อแจ้งว่าสงครามจบลงแล้ว แต่คำสั่งสุดท้ายที่โอโนดะได้รับในปี 1945 คือให้อยู่และสู้ เขาจึงไม่สนใจและคิดว่าใบปลิวเป็นกลลวงจากฝ่ายศัตรู เขาไม่ยอมแพ้จนกระทั่งเดือนมีนาคม 1974 เกือบ 30 ปีหลังสงครามสิ้นสุดแล้ว เมื่ออดีตผู้บังคับบัญชาของเขาเดินทางจากญี่ปุ่นไปฟิลิปปินส์เพื่อเพิกถอนคำสั่งเดิมและปลดประจำการโอโนดะ ในที่สุดเขาก็เชื่อว่าสงครามสิ้นสุดจริง

สำหรับข่าวประเสริฐของพระเยซูคริสต์ หลายคนยังไม่ได้ยินหรือไม่เชื่อว่าพระองค์ “ทรงกำจัดความตายให้สูญสิ้น และได้ทรงกระทำให้ชีวิต และสภาพอมตะกระจ่างแจ้งโดยข่าวประเสริฐ” (2 ทธ.1:10) และเราบางคนที่ได้ยินและเชื่อแล้วก็ยังใช้ชีวิตอย่างผู้แพ้ พยายามเอาตัวรอดด้วยตัวเองกลางป่าแห่งชีวิต

ต้องมีคนไปบอกพวกเขาเรื่องข่าวประเสริฐว่าพระคริสต์ทรงมีชัยเหนือความบาปและความตาย ในตอนแรกพวกเขาอาจจะไม่เชื่อหรือสงสัย แต่อย่าท้อใจ ให้คิดถึงอิสรภาพที่พวกเขาจะได้รับเมื่อพระคริสต์ทรงเปิดใจพวกเขาให้เห็นว่าสงครามสิ้นสุดลงแล้ว