โยป ซูตะเมลค์ได้ชื่อว่านักปั่นจักรยานที่ประสบความสำเร็จที่สุดของเนเธอร์แลนด์ นั่นเป็นเพราะเขาไม่เคยยอมแพ้ เขาร่วมการแข่งขันตูร์เดอฟรองซ์ 16 ครั้ง ได้ที่สองถึงห้าครั้งก่อนจะชนะในปี 1980 นี่คือความอดทนนาน

ผู้ชนะมากมายประสบความสำเร็จเพราะไต่บันไดพิเศษที่ชื่อว่า “ไม่ยอมแพ้” แต่ก็มีคนอีกมากที่เสียโอกาสเพราะล้มเลิกเร็วเกินไป สิ่งนี้เกิดขึ้นได้ในทุกด้านของชีวิต ทั้งครอบครัว เพื่อน การเรียน การงาน และการรับใช้ ความอดทนนานคือกุญแจสู่ชัยชนะ

อัครทูตเปาโลอดทนแม้ต้องเผชิญการข่มเหงและความทุกข์ยาก (2 ทธ.3:10-11) ท่านมองชีวิตตามความจริงว่า ผู้ติดตามพระคริสต์จะต้องถูกข่มเหง (2 ทธ.3:12-13) ท่านสั่งทิโมธีให้เชื่อวางใจในพระเจ้าและคำหนุนใจจากพระคัมภีร์ (2 ทธ.3:14-15) ซึ่งจะช่วยให้เขาเผชิญความท้อแท้และอดทนด้วยความหวังได้ เปาโลกล่าวในช่วงสุดท้ายของชีวิตว่า “ข้าพเจ้าได้ต่อสู้อย่างเต็มกำลัง ข้าพเจ้าได้แข่งขันจนถึงที่สุด ข้าพเจ้าได้รักษาความเชื่อไว้แล้ว” (2 ทธ.4:7)

เราเองก็ให้พระวจนะเสริมกำลังเราในการแข่งขันที่กำหนดไว้สำหรับเราได้ เพราะพระองค์ทรงเป็นพระเจ้าผู้ให้สัญญาและทรงรักษาพระสัญญา และจะประทานรางวัลแก่ผู้ที่แข่งขันอย่างสัตย์ซื่อจนถึงที่สุด (2 ทธ.4:8)