เดือน: สิงหาคม 2016

เป็นไทจริงๆ

โอเลาดาห์ เอควิอาโน (1745-1796) อายุเพียง 11 ปีตอนที่ถูกลักพาตัวและถูกขายไปเป็นทาส เขาต้องทนทุกข์กับการเดินทางจากแอฟริกาตะวันตกไปหมู่เกาะอินเดียตะวันตก ไปยังอาณานิคมเวอร์จิเนียจนถึงอังกฤษ และเมื่อเขาอายุ 20 ปี เขาซื้ออิสรภาพให้ตนเอง แต่ยังคงทรมานกับบาดแผลทางจิตใจและรอยแผลเป็นจากการถูกทารุณที่เคยประสบมา

อิทธิพลอันอ่อนโยน

สองสามปีก่อนที่จะกลายมาเป็นประธานาธิบดีคนที่ 26 ของสหรัฐอเมริกา (1901-1909) ธีโอดอร์ รูสเวลต์ได้รับข้อความว่า เท็ดลูกชายคนโตล้มป่วย ขณะที่ลูกกำลังรักษาตัว ต้นเหตุความเจ็บป่วยของลูกกระทบต่อรูสเวลต์อย่างมาก เพราะแพทย์บอกว่าเขาคือต้นเหตุของความเจ็บป่วยนั้น เท็ดได้รับความทุกข์ทรมานจากภาวะ “หมดแรงใจ” เพราะถูกคุณพ่อกดดันเพื่อให้ลูกเป็น “นักสู้” ตามแบบวีรบุรุษซึ่งตัวเขาเองไม่อาจเป็นได้ในช่วงวัยเด็กที่อ่อนแอ รูสเวลต์ผู้เป็นพ่อจึงให้คำมั่นว่าจะผ่อนปรน “ต่อจากนี้ผมจะไม่กดดันเท็ดอีก ไม่ว่าทางร่างกายหรือจิตใจ”

ทางที่สูงส่ง

ทางหลวงหมายเลข 5 ในมาดากัสการ์ มีความงดงามของหาดทรายขาวตามแนวชายฝั่งป่าต้นปาล์ม และมหาสมุทรอินเดีย แต่ถนนที่รถวิ่งสวนกันยาวถึง 200 กิโลเมตรสายนี้ กลับมีแต่ก้อนหิน กรวดทรายและดินโคลน นับเป็นถนนสายหนึ่งที่แย่ที่สุดในโลก นักท่องเที่ยวอยากชมทิวทัศน์น่าตื่นตาตื่นใจได้รับคำแจ้งเตือนให้ใช้รถขับเคลื่อนสี่ล้อ พร้อมคนขับที่มีประสบการณ์และช่างซ่อมไปด้วย

พระนามพระเจ้า

ในหนังสือเรื่อง “พระเจ้าที่ฉันไม่เข้าใจ” (The God I Don’t Understand) คริสโตเฟอร์ ไรท์ให้ข้อสังเกตว่า คนที่ไม่น่าจะใช่ แต่กลับเป็นคนแรกคนหนึ่งที่เรียกพระนามพระเจ้า คือ นางฮาการ์

อุปกรณ์ของพระเจ้า

หัวใจฉันเต้นแรงขณะรอเสียงโทรศัพท์และการสัมภาษณ์ทางวิทยุที่จะเริ่มขึ้น ฉันคิดถึงสิ่งที่ผู้จัดรายการจะถามและคำตอบของตัวเอง ฉันอธิษฐานว่า “พระองค์เจ้าข้า ข้าพระองค์ทำได้ดีเรื่องการเขียนมากกว่า แต่ข้าพระองค์คิดว่าคงเหมือนกับโมเสส ที่ต้องวางใจว่าพระองค์จะประทานคำพูดให้”

ฉันไม่ได้เปรียบตัวเองกับโมเสส ผู้นำประชากรของพระเจ้าออกจากการเป็นทาสในอียิปต์เข้าสู่ชีวิตในแผ่นดินแห่งพันธสัญญา โมเสสเป็นผู้นำที่ไม่แน่ใจและต้องการให้พระเจ้ารับรองว่าคนอิสราเอลจะฟังท่าน พระเจ้าสำแดงหมายสำคัญแก่ท่านหลายประการ เช่น ไม้เท้ากลายเป็นงู (อพย.4:3) แต่โมเสสก็ลังเลที่จะยอมรับบทบาทผู้นำ โดยบอกว่าตนเองพูดไม่คล่อง (อพย.4:10) พระเจ้าจึงทรงเตือนท่านว่าพระองค์เป็นพระเจ้าและจะประทานคำพูดให้ พระองค์จะ “อยู่ที่ปากของท่าน” (ตามฉบับแปลดั้งเดิมโดยนักวิชาการพระคัมภีร์)

เรารู้ว่าตั้งแต่พระวิญญาณบริสุทธิ์เสด็จมาในวันเพ็นเทคอสต์ พระวิญญาณของพระเจ้าก็สถิตอยู่ภายในบรรดาบุตรของพระองค์ และหากเรายังรู้สึกว่าไม่เพียงพอ พระองค์จะทรงช่วยให้เราทำภารกิจที่ทรงมอบหมายได้สำเร็จลุล่วง พระเจ้าจะ “อยู่ที่ปากของเรา”

ตัวอย่าง-ร่วมเป็นอาสาสมัคร

คุณไม่จำเป็นต้องมีประสบการณ์ในการทำพันธกิจมาก่อน ขอเพียงคุณมีความปรารถนาอย่างจริงใจ ที่จะร่วมรับใช้ตามความสามารถของคุณ

  • เจ้าหน้าที่ของเราทุกคนยินดีต้อนรับอาสาสมัครที่สละเวลาเข้ามามีส่วนร่วมรับใช้ ด้วยบรรยากาศที่เป็นมิตรและอบอุ่น
  • พันธกิจมานาประจำวันปรารถนาที่จะนำพระพรไปสู่คนไทยอีกมากมาย ดังนั้น ลำพังเจ้าหน้าที่ไม่กี่คนของพันธกิจมานาประจำวัน ไม่อาจทำให้ความปรารถนานั้นเป็นจริงได้
  • ดังนั้น เราจึงต้องการอาสาสมัครที่มีใจปรารถนาที่จะรับใช้พระเจ้า มามีส่วนร่วมในงานของเรา สิ่งที่อาสาสมัครทำ ไม่เพียงช่วยให้งานสำเร็จได้ แต่ยังเป็นเหมือนคำหนุนใจให้เจ้าหน้าที่เต็มเวลากระตือรือร้นในการรับใช้พระเจ้าด้วย

คุณสามารถจัดสรรเวลาที่จะรับใช้พระเจ้าร่วมกับเราให้สอดคล้องกับสิ่งต่างๆ ที่คุณทำในชีวิตแต่ละวัน ซึ่งงานที่คุณจะมีส่วนร่วมนั้น มีกำหนดเวลาแตกต่างกันไปตามชนิดของงาน

มีอาสาสมัครที่ร่วมรับใช้กับเราตั้งแต่ 8 -70 ชั่วโมงต่อเดือน บางคนก็ร่วมรับใช้เป็นครั้งคราว บางคนก็รับใช้โดยกำหนดตารางเวลาเป็นรายสัปดาห์ เราจะพยายามปรับแผนให้เหมาะสมและตรงความต้องการของคุณมากที่สุด

เรามีงานหลากหลายให้คุณทำได้ตั้งแต่งานที่ไม่ต้องใช้ทักษะมาก เช่นการจัดส่งสื่อสิ่งพิมพ์ งานเอกสาร หรืองานที่ต้องใช้ทักษะ เช่น การตัดต่อวีดีโอ การทำเว็บไซท์ การแปล การเรียบเรียง การพิสูจน์อักษร การปฐมนิเทศจะช่วยให้อาสาสมัครได้เข้าใจพันธกิจ มาตรฐานและนโยบายของมานาประจำวัน ซึ่งเจ้าหน้าที่ของเราร่วมมือกับอาสาสมัครในการสร้างสภาพแวดล้อมที่เสริมสร้าง และให้โอกาสในการรับใช้อย่างมีคุณค่า

งานอาสาสมัคร มีเป้าหมายคือหาจุดร่วมระหว่างภาระใจของอาสาสมัครกับการรับใช้พระเจ้าในงานของมานาฯ เราต้องการเป็นผู้อารักขาเวลาและความสามารถที่ดีของคุณและต้องการให้คุณชื่นชมยินดีที่สุดเมื่อได้ร่วมรับใช้ หากคุณสนใจรับใช้พระเจ้าในฐานะอาสาสมัคร กรุณาติดต่อเรา

.panel-group .panel-default > .panel-heading {
background-color: #1e375f;
border-color: #ddd;
color: #fefefe;
}…

ชีวิตที่น่านับถือ

ขณะกล่าวสุนทรพจน์ที่เผยแพร่อย่างกว้างขวาง ผู้นำที่น่านับถือและรัฐบุรุษผู้นี้ได้ดึงดูดความสนใจของคนในชาติด้วยการประกาศว่า สมาชิกรัฐสภาผู้ทรงเกียรติส่วนใหญ่ในประเทศนี้เป็นคนไม่น่านับถือ มีวิถีชีวิตที่ฉ้อราษฎร์บังหลวง วางท่าโอ้อวด ใช้ภาษาน่ารังเกียจและมีข้อเสียอื่นๆ เขาประณามบรรดาสมาชิกรัฐสภาและเตือนให้พวกเขาเปลี่ยนแปลง ซึ่งก็เป็นไปตามที่คาด คือ ความเห็นของเขาทำให้คนเหล่านั้นไม่พอใจและวิจารณ์ตอบโต้

จดจำได้...

เรื่องยากเรื่องหนึ่งเมื่อแก่ตัวลง คือความกลัวโรคสมองเสื่อมและการสูญเสียความจำระยะสั้น แต่ดร.เบนจามิน มาสท์ผู้เชี่ยวชาญโรคอัลไซเมอร์ ได้ให้กำลังใจว่าสมองคนไข้มักจะ “ผ่านการใช้งานมานาน” และ “มีความเคยชิน” ซึ่งพวกเขาได้ยินบทเพลงชีวิตคริสเตียนเก่าแก่และสามารถร้องตามได้ทุกคำ เขาแนะนำว่าวินัยฝ่ายวิญญาณ เช่น การอ่านพระคัมภีร์ การอธิษฐานและการร้องเพลงนมัสการจะทำให้ความจริง “ฝังแน่น” ในสมองของเรา และพร้อมให้เราเข้าถึงได้เมื่อต้องการ

จงเฝ้าระวังและอธิษฐาน

จากหน้าต่างห้อง ฉันมองเห็นเนินเขาเซรโร เดล โบร์เรโก (Cerro del Borrego) หรือ “เนินเขาลูกแกะ” ซึ่งสูง 1,700 เมตร กองทัพฝรั่งเศสได้บุกเข้าเม็กซิโกในปี 1862 ขณะที่ศัตรูตั้งค่ายอยู่ที่สวนออริซาบา กองทหารเม็กซิกันตั้งฐานที่มั่นอยู่บนยอดเขา แต่นายพลฝ่ายเม็กซิกันละเลยที่จะวางเวรยามทางขึ้นยอดเขา ขณะที่กองทหารเม็กซิกันกำลังหลับ ทหารฝรั่งเศสก็ได้เข้าโจมตีและสังหารทหารไป 2,000 นาย

เรื่องนี้ทำให้ฉันคิดถึงภูเขาอีกลูกหนึ่งคือภูเขามะกอกเทศ และสวนที่เชิงเขาซึ่งเหล่าสาวกนอนหลับอยู่ พระเยซูตำหนิพวกเขาว่า “จงเฝ้าระวังและอธิษฐาน เพื่อท่านจะไม่ต้องถูกการทดลอง จิตวิญญาณพร้อมแล้วก็จริง แต่กายยังอ่อนกำลัง” (มก.14:38)

เป็นเรื่องง่ายที่เราจะหลับไหลหรือขาดความระมัดระวังในการดำเนินชีวิตคริสเตียน การทดลองจู่โจมในเวลาที่เราอ่อนแอที่สุด เมื่อเราละเลยชีวิตฝ่ายวิญญาณในบางด้าน เช่น การอธิษฐานและศึกษาพระคัมภีร์ เราย่อมกลายเป็นคนเผลอหลับและไม่ทันระวังตัว ทำให้ตกเป็นเป้าที่ง่ายดายต่อการโจมตีของศัตรูคือซาตาน (1 ปต.5:8)

เราจำเป็นต้องตื่นตัวต่อการจู่โจมต่างๆ ที่อาจเข้ามา และเฝ้าระวังอธิษฐาน หากเรายังคงเฝ้าระวังและอธิษฐานเผื่อตัวเราเองและผู้อื่น พระวิญญาณจะช่วยให้เราสามารถต่อต้านการทดลองได้

เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ หากท่านใช้บริการเว็บไซต์นี้ต่อไป นั่นเป็นการแสดงว่าท่านยอมรับ นโยบายการใช้คุกกี้ของเรา