แอนโธนี เกรส์ช นักมานุษยวิทยากล่าวว่า สิ่งที่ติดอยู่ที่ตู้เย็นเผยให้เห็นว่าสิ่งใดสำคัญสำหรับคนเรา ระหว่างการทำวิจัยครอบครัวในลอสแองเจลิส เกรส์ชและทีมพบว่ามีสิ่งของเฉลี่ย 52 อย่างที่ผู้คนติดไว้ที่ตู้เย็น ทั้งตารางเรียน รูปครอบครัว ภาพวาดฝีมือลูกและแผ่นแม่เหล็กต่างๆ เกรส์ชเรียกตู้เย็นว่าเป็น “คลังความทรงจำของครอบครัว”

พระเจ้าอาจทรงใช้สิ่งที่จับต้องได้ เช่นรูปถ่าย ของที่ระลึกหรือข้อพระคัมภีร์เพื่อเตือนให้เราไม่ลืมความสัตย์ซื่อของพระองค์และการทรงเรียกให้เชื่อฟังพระวจนะ เมื่อโมเสสพูดกับชาวอิสราเอลก่อนเข้าแผ่นดินคานาอัน ท่านเร้าให้ทุกคนรักษาพระบัญญัติของพระเจ้า “จงอุตส่าห์สอนถ้อยคำเหล่านั้นแก่บุตรหลานของท่าน เมื่อท่านนั่งอยู่ในเรือน เดินอยู่ตามทาง…และเขียนไว้ที่เสาประตูเรือน และที่ประตูของท่าน” (ฉธบ.6:7,9)

การให้พระวจนะของพระเจ้าอยู่ในที่ที่เราให้เกียรติและมองเห็นได้ในบ้านและในชีวิตย่อมเป็นเครื่องเตือนใจอันทรงพลังให้ไม่ “ลืมพระเยโฮวาห์ ผู้ทรงพาท่านออกจากแผ่นดินอียิปต์ ออกจากแดนทาสนั้น” (ฉธบ.6:12)

วันนี้พระเจ้าทรงหนุนใจให้เราไม่ลืมว่า เมื่อเราเชื่อฟังพระวจนะ เราก็วางใจได้ว่าพระองค์จะทรงดูแลทุกสิ่งที่อยู่ภายภาคหน้าอย่างสัตย์ซื่อ