กลุ่มสตรีในประเทศผมมีการรวมตัวอธิษฐานเผื่อประเทศกาน่าและประเทศต่างๆในอัฟริกาทุกเดือน เมื่อถามว่าทำไมพวกเขาจึงอธิษฐานอย่างไม่ลดละ กิฟตี้ แดดซี่ผู้นำกลุ่มกล่าวว่า “มองไปรอบๆสิ ฟังและดูข่าวประเทศต่างๆ กำลังเจ็บปวด ทั้งสงคราม ทุกข์ภัย โรคภัยและความรุนแรงแทบจะบดบังความรักและพระพรที่พระเจ้าทรงมีต่อมนุษยชาติ เราเชื่อว่าพระเจ้าทรงเข้าแทรกแซงกิจการของประเทศต่างๆ เราจึงสรรเสริญสำหรับพระพรและร้องทูลขอให้พระองค์ทรงแทรกแซง

พระคัมภีร์แสดงให้เห็นว่าพระเจ้าทรงเข้าแทรกแซงกิจการของประชาชาติ (2 พศด.7:14) และพระองค์ทรงใช้คนธรรมดา เราอาจไม่ได้รับมอบหมายงานใหญ่ แต่เราสามารถช่วยให้เกิดสันติสุขและความชอบธรรมที่เชิดชูประเทศชาติได้ (สภษ.14:34) โดยการอธิษฐาน เปาโลเขียนว่า “เหตุฉะนั้นก่อนสิ่งอื่นใด ข้าพเจ้าขอร้องท่านทั้งหลายให้วิงวอนอธิษฐานทูลขอและขอบพระคุณเพื่อคนทั้งปวง เพื่อกษัตริย์ทั้งหลายและคนทั้งปวงที่มีตำแหน่งสูง เพื่อเราจะได้ดำเนินชีวิตอย่างเงียบๆ และสงบสุขในทางธรรมและอย่างนอบน้อม” (1 ทธ.2:1-2)

ผู้เขียนสดุดีเรียกร้องให้ชาวอิสราเอล “อธิษฐานขอสันติภาพให้แก่เยรูซาเล็ม” (สดด.122:6) ให้เราอธิษฐานทูลขอสันติสุขและการเยียวยารักษาแก่ประชาชาติของเราเช่นกัน เมื่อเราอธิษฐานด้วยความถ่อมใจ หันหนีจากความชั่วร้ายและแสวงหาพระเจ้า พระองค์จะทรงฟังเรา